Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

•   52

Bên cạnh đó, rất có thể có nhiều đại dương trong vũ trụ hơn so với suy nghĩ trước đây và làm tăng khả năng tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất.

Một đại dương mới được phát hiện trên sao Diêm Vương được cho là đã đóng băng, trên thực tế có thể bị che khuất khỏi tầm nhìn bởi một đám mây khí cách nhiệt.

Sao Diêm Vương vừa được phát hiện có tồn tại một đại dương thực sự.

Vào tháng 7 năm 2015, tàu vũ trụ New Horizons của NASA đã bay qua sao Diêm Vương và cung cấp những hình ảnh cận cảnh đầu tiên về hành tinh lùn xa xôi và các Mặt Trăng của nó.

Sau khi phân tích các hình ảnh, các nhà khoa học tin rằng có một đại dương dưới đáy biển bên dưới lớp vỏ băng nằm trong một lưu vực có kích thước tương đương Texas gọi là Sputnik Planitia.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Hokkaido, Viện Công nghệ Tokyo, Đại học Tokushima, Đại học Osaka, Đại học Kobe và Đại học California ở Santa Cruz tin rằng đại dương này đã đóng băng từ hàng triệu năm trước.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các mô phỏng máy tính trong khoảng thời gian 4,6 tỷ năm, khi Hệ Mặt Trời bắt đầu hình thành.

Các mô phỏng cho thấy nếu không có lớp cách nhiệt khí hydrat, biển dưới đáy biển của sao Diêm Vương sẽ đóng băng từ hàng trăm triệu năm trước vì sẽ chỉ mất một triệu năm để lớp băng hình thành hoàn toàn trên đại dương.

Nhưng kết quả cho thấy rằng, đại dương trên sao Diêm Vương hầu như không đóng băng, và nó làm chậm quá trình từ một triệu đến một tỷ năm.

Do đó, nhóm nghiên cứu tin rằng phải có một "lớp cách điện" của các chất rắn giống như tinh thể băng được hình thành từ khí và bị mắc kẹt trong các lồng nước phân tử bên dưới bề mặt.

Bởi vì các hydrat khí này có độ nhớt cao và độ dẫn nhiệt thấp, chúng có thể tạo ra hiệu ứng cách điện.

Nhóm nghiên cứu tin rằng lớp cách điện có khả năng được tạo ra từ khí methane xuất phát từ lõi đá của sao Diêm Vương.

Phó giáo sư Shunichi Kamata tại Đại học Hokkaido, cho biết: "Điều này có nghĩa là có nhiều đại dương trong vũ trụ hơn so với suy nghĩ trước đây, làm cho sự tồn tại của sự sống ngoài trái đất trở nên hợp lý hơn”.

Cập nhật: 22/05/2019 Theo Dân Trí