Tàu thám hiểm Nhật Bản hạ cánh thành công xuống Mặt trăng nhưng gặp sự cố nghiêm trọng

  •   4,52
  • 2.258

Cơ quan khám phá hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu thám hiểm robot "Moon Sniper" của nước này đã hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng, nhưng sứ mệnh có thể kết thúc sớm do pin Mặt trời của tàu không tạo ra điện.

Theo dữ liệu đo từ xa, được chia sẻ trên chương trình phát sóng trực tiếp của JAXA, tàu đổ bộ thông minh, không người lái phục vụ sứ mệnh khám phá Mặt trăng đã đáp xuống bề mặt thiên thể này lúc 0h20 giờ Nhật Bản ngày 20/1 (22h20 giờ Việt Nam ngày 19/1).

CNN trích dẫn lời nhà chức trách Nhật Bản cho biết, “Moon Sniper” đang hoạt động với nguồn pin hạn chế, dự kiến chỉ kéo dài được vài giờ. JAXA hiện vẫn đang nhận được tín hiệu liên lạc bình thường từ tàu đổ bộ. Các chuyên gia của cơ quan này đang phân tích dữ liệu để xác định nguyên nhân gây sự cố pin Mặt trời và các bước tiếp theo cho tàu vũ trụ.

Các quan chức JAXA nhận định, vấn đề về pin Mặt trời có thể do Moon Sniper không hướng theo hướng đã định. Tại cuộc họp báo, nhóm nghiên cứu bày tỏ hy vọng, khi góc Mặt trời thay đổi trên Mặt trăng, pin có thể được sạc lại. Song, điều đó có thể mất một thời gian và sẽ phụ thuộc vào việc liệu tàu đổ bộ có thể sống sót qua đêm lạnh giá trên Mặt trăng hay không.

Tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt trăng thành công nhờ sử dụng điều hướng quang học.
Tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt trăng thành công nhờ sử dụng điều hướng quang học.

JAXA tin, sứ mệnh đã đáp ứng các tiêu chí để tuyên bố đạt “thành công tối thiểu”. Lí do vì tàu vũ trụ đã hạ cánh chính xác và suôn sẻ lên bề mặt Mặt trăng bằng cách sử dụng điều hướng quang học.

Động thái giúp Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 3 trong thế kỷ này và là quốc gia thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ có thiết bị đáp xuống bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Tàu Slim gặp sự cố nghiêm trọng

Sự cố nghiêm trọng lập tức được ghi nhận ngay sau khi đổ bộ: Các tấm pin Mặt trời của SLIM đã không thể hoạt động như dự kiến.

Theo Space.com, các quan chức JAXA cho biết vẫn đang tìm hiểu và khắc phục sự cố về điện này. Vẫn chưa rõ vì sao pin Mặt trời đã hoạt động, nhưng khả năng chúng bị hỏng là thấp. Rất có thể tàu đổ bộ đã không hướng về phía Mặt trời như mong đợi.

JAXA vẫn đang nỗ lực khắc phục. Trong tình huống xấu nhất, SLIM có thể im lặng vĩnh viễn trong vài giờ tới khi nguồn năng lượng dự trữ cạn dần.

Đổ bộ Mặt trăng chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng

Trong số tàu các nước đã đổ bộ Mặt trăng, Trung Quốc và Ấn Độ vừa đạt được thành công vào năm 2013 và 2023, trong khi Nga - Mỹ đã làm điều này từ hơn nửa thế kỷ trước.

Tuy vậy, trong vài năm gần đây, liên tiếp 4 tàu của Israel - Nhật - Nga - Mỹ đã thất bại.

Tàu Israel - Nhật - Nga gặp sự cố khi hạ cánh, đâm thẳng vào Mặt trăng và vỡ tan, còn tàu Mỹ thậm chí chưa bay tới quỹ đạo của thiên thể này đã phải quay lại "tự sát" trong khí quyển Trái Đất hôm 19-1 do rò rỉ nhiên liệu.

Cập nhật: 20/01/2024 VietnamNet/NLĐ
  • 4,52
  • 2.258