Các nhà khoa học phát minh ra giấy chống lửa và nước

  •   55
  • 3.810

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra được loại giấy có khả năng chịu được lửa và nước.

Trung Quốc được công nhận là quốc gia phát minh ra giấy cách đây khoảng 2000 năm. Ngày nay, giấy đã trở thành một công cụ quen thuộc để lưu giữ, truyền bá thông tin, giao dịch tài chính v.v... Chưa dừng lại ở đó, một nhóm nghiên cứu tại Viện vật liệu Thượng Hải (Trung Quốc) còn phát triển được một loại giấy mà theo họ là có khả năng chống thấm nước và chống cháy đầu tiên trên thế giới.

Loại giấy này có khả năng chống nước ngay cả khi bề mặt của nó bị hư hỏng và bị nhuộm màu bằng nước trà hay cà phê. Nó cũng có khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 200 độ C, nghĩa là có khả năng chịu lửa ở một mức độ nhất định.

Loại giấy này cũng có thể lau sạch bằng nước mà không làm trôi đi những gì đã viết trên đó. Đặc tính này hứa hẹn sẽ cung cấp vật liệu tốt hơn cho các tài liệu cần lưu trữ trong thời gian dài với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

Có nhiều cách làm cho giấy khó thấm nước hoặc chống cháy nhưng đây là loại giấy duy nhất kết hợp được cả 2 đặc tính này, theo giáo sư Zhu Yingjie, người đứng đầu dự án nghiên cứu.

Giấy chống cháy do các nhà khoa học Trung Quốc phát minh ra.
Giấy chống cháy do các nhà khoa học Trung Quốc phát minh ra.

Nhóm của giáo sư Zhu Yingjie đã phát triển dự án nghiên cứu vật liệu này từ năm 2008. Hiện tại, họ đang nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ và hi vọng sẽ thương mại hóa loại giấy mới vào 3 năm sau.

Loại giấy được làm bằng sợi thực vật dễ bị phá hủy bởi chất lỏng nên nhóm nghiên cứu đã khắc phục khiếm khuyết này bằng các dây nano hydroxyapatite.

Hydroxyapatite là một dạng của canxi thường tìm thấy trong xương và răng. Nó mang đến cho giấy những khả năng độc đáo như trên.

Giáo sư Zhu cho biết: "Theo truyền thống, giấy được làm bằng sợi thực vật nên dễ dàng bị phá hủy bằng chất lỏng".

Chi phí sản xuất loại giấy này chỉ cao hơn "vài nhân dân tệ" so với một tờ giấy A4 truyền thống nhưng giá thành có thể giảm nếu được sản xuất hàng loạt.

Giấy là gì?

Giấy là một loại vật liệu mỏng được làm từ chất xơ dày từ vài trăm µm cho đến vài cm, thường có nguồn gốc thực vật, và được tạo thành mạng lưới bởi lực liên kết hiđrô không có chất kết dính. Thông thường giấy được sử dụng dưới dạng những lớp mỏng nhưng cũng có thể dùng để tạo hình các vật lớn (papier-mâché). Trên nguyên tắc giấy được sản xuất từ bột gỗ hay bột giấy. Loại giấy quan trọng nhất về văn hóa là giấy viết.

Trước khi phát minh ra giấy, con người đã ghi chép lại các văn kiện là các hình vẽ trong các hang động hoặc khắc lên các tấm bia bằng đất sét, và sau đó nữa là người ta dùng da để lưu trữ các văn kiện. Kể từ khi người Trung Quốc phát minh ra giấy vào năm 105, giấy đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và mãi cho đến năm 750 kỹ thuật sản xuất giấy mới lan truyền đến Samarkand qua các tù binh người Trung Quốc trong một cuộc tranh chấp biên giới. Giấy được mang đến châu Âu từ thế kỷ thứ 12 qua các giao lưu văn hóa giữa phương Tây Thiên chúa giáo và phương Đông Ả Rập cũng như qua nước Tây Ban Nha thời kỳ Hồi giáo.

Cập nhật: 25/01/2019 Theo vnreview/starnpos
  • 55
  • 3.810