Các nhà khoa học tái hiện gương mặt phía sau mặt nạ 1.700 năm

  •   43
  • 1.326

Các nhà khoa học Nga sử dụng công nghệ chụp cắt lớp vi tính hiện đại để phục dựng gương mặt của người đàn ông chết cách đây 1.700 năm.

Người đàn ông cổ đại đeo mặt nạ qua đời ở độ tuổi 25 - 30, là thành viên của bộ lạc chuyên chăn thả gia súc mang tên Tashtyk sống ở Siberia cách đây hàng trăm năm. Giống như những người khác trong bộ lạc, anh ta được chôn cất với một chiếc mặt nạ mai táng che phủ gương mặt.

/photos/image/2020/07/14/tai-hien-khuon-mat-sau-mat-na-200.jpg
Chiếc mặt nạ che phủ phần lớn gương mặt người đàn ông. (Ảnh: Metro).

Các nhà nghiên cứu Nga sử dụng phương pháp chụp cắt lớp để xem xét phía sau chiếc mặt nạ mà không ảnh hưởng tới xác ướp bên dưới. Họ phát hiện lọn tóc của người đàn ông bị cắt đi trước khi chôn cất và một vết sẹo dài chạy ngang qua nửa mặt phía bên trái.

Người đàn ông có một lỗ lớn dài khoảng 7 - 8 cm ở thùy thái dương, có thể dùng để lấy bộ não ra trong khi chuẩn bị chôn cất. Nhiều khả năng vết sẹo do đường khâu tạo thành. Dù vậy, người đàn ông dường như chết rất thanh thản và không có dấu hiệu nào cho thấy sự đau đớn.

"Những người trong bộ lạc tiến hành tất cả nghi thức mai táng rất nghiêm túc. Họ không chỉ đặt mỗi chiếc mặt nạ lên gương mặt biến dạng", tiến sĩ Svetlana Pankova, quản lý ở Bảo tàng Di sản tại St Petersburg, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi khá phức tạp do không thể lấy chiếc mặt nạ ra khỏi hài cốt nên chúng tôi phải sử dụng phương pháp khác".

Theo tiến sĩ Pankova, chiếc mặt nạ có những sọc đen trên nền đỏ, cùng với nửa dưới bị phá hủy để lộ hàm răng của người đàn ông nên trông có vẻ khá hung ác. Tuy nhiên, gương mặt phục dựng thuộc về một người đang yên nghỉ. Ảnh scan trên máy tính cho phép các nhà nghiên cứu quan sát 3 lớp, lớp mặt nạ, gương mặt phía sau và hộp sọ.

Cập nhật: 14/07/2020 Theo VnExpress
  • 43
  • 1.326