Predator X: Quái vật biển cả đáng sợ nhất kỷ Jura

  •  
  • 1.683

Predator X hay còn được biết đến dưới cái tên Pliosaurus là vị vua của biển cả trong thời tiền sử hay còn được coi là loài bò sát biển đáng sợ nhất từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

Ở Bắc Băng Dương có một hòn đảo tên là Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard tại vùng Bắc Cực. Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra hóa thạch của một loài cổ sinh vật học trên hòn đảo này. Năm 2004, nhà cổ sinh vật học Jørn Harald thuộc Đại học Oslo, Na Uy, đã dẫn dắt nhóm của ông đến đảo Spitsbergen. Họ nhanh chóng tìm thấy một địa điểm hóa thạch lý tưởng và bắt đầu khai quật.

Đảo Spitsbergen
Spitsbergen là đảo lớn nhất và cũng là đảo duy nhất có người sinh sống thường xuyên của quần đảo Svalbard tại Na Uy.

Những nhóm mẫu hóa thạch cho thấy đây là loài bò sát hàm lớn
Những nhóm mẫu hóa thạch cho thấy đây là loài bò sát hàm lớn, dài, sống và săn mồi dưới đáy biển với những cú đớp cực mạnh.

Sau khi lớp băng trên đảo Svalbard tan chảy, những mảnh xương hóa thạch bất ngờ phát lộ,
Sau khi lớp băng trên đảo Svalbard tan chảy, những mảnh xương hóa thạch bất ngờ phát lộ, cho phép các nhà khoa học có cái nhìn mới hơn về loài sinh vật cổ đại này.

Đưa hóa thạch về đất liền
Từ năm 2004 đến nay, nhóm nghiên cứu Đại học Oslo, Na Uy phát hiện ra những mảnh hóa thạch của 2 con Predator X khổng lồ, cổ ngắn trên đảo Svalbard ở Bắc cực.

Sau ba năm khai quật, nhóm của Harald đã phát hiện ra hóa thạch khổng lồ đầu tiên và ngay sau đó họ đã tìm thấy hóa thạch thứ hai của loài này vị trí khai quật được mẫu hóa thạch đầu tiên 2km. Hai hóa thạch được đánh số lần lượt là PMO 214.135 và PMO 214.136. Việc khai quật hóa thạch trên đảo Spitsbergen không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi đây là một vùng khá biệt lập và khó tiếp cận và thời tiết rất khắc nghiệt, mọi người chỉ có thể đến đảo vào mùa hè. Sau nhiều năm khai quật, cuối cùng nhóm của Harald cũng khai quật thành công được hai mẫu hóa thạch khổng lồ này và phải sử dụng máy bay trực thăng để chuyển những mẫu vật này tới bến tàu và chuyển về Oslo để nghiên cứu thêm.

Các hóa thạch được tìm thấy trên đảo Spitsbergen đã được làm sạch và nghiên cứu trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Đại học Oslo. Nhóm nghiên cứu thấy rằng mẫu vật PMO 214.135 có tổng hơn 2.000 mảnh hóa thạch của hộp sọ, ước tính xương hàm của mẫu vật này có chiều dài từ 1,6 đến 2 mét còn PMO 214.136 thì có kích thước lớn hơn và dài từ 2 đến 2,5 mét.

Mẫu hóa thạch vây của loài cổ sinh vật được phát hiện trên đảo Spitsbergen.
Mẫu hóa thạch vây của loài cổ sinh vật được phát hiện trên đảo Spitsbergen.

Phục hồi hóa thạch cho thấy vây của chúng còn to và dài hơn cả kích thước của một người trưởng thành.
Phục hồi hóa thạch cho thấy vây của chúng còn to và dài hơn cả kích thước của một người trưởng thành.

Khi hóa thạch được chuyển đến bảo tàng, các nhà cổ sinh vật học bắt đầu dọn dẹp nghiên cứu chúng.
Khi hóa thạch được chuyển đến bảo tàng, các nhà cổ sinh vật học bắt đầu dọn dẹp nghiên cứu chúng.

Hộp sọ khổng lồ của sinh vật được phát hiện trên đảo Spitsbergen thuộc lớp Pliosauroidea - một nhánh bò sát biển đã tuyệt chủng. Theo tỷ lệ cơ thể của Pliosauroidea, ước tính chiều dài cơ thể của PMO 214.136 là từ 10 đến 13 mét. Và nó trở thành loài bò sát thuộc lớp Pliosauroidea lớn nhất từng được con người biết tới. Vì chưa thể xác định được cụ thể sinh vật này nên Harald và nhóm của mình đã đặt tên cho chúng là Predator X (Kẻ săn mồi X).

Điều khiến cho Predator X trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới là bộ phim tài liệu được quay bởi Kênh Lịch sử Hoa Kỳ với đội khai quật. Tên của bộ phim tài liệu này có tên là "Kẻ săn mồi X". Khi "Kẻ săn mồi X" được phát sóng năm 2009, nó ngay lập tức gây ra ấn tượng rất mạnh với khán giả và mọi người vẫn luôn nhớt tới chúng.

Hình ảnh khôi phục của Predator X.
Hình ảnh khôi phục của Predator X.

Đo chiều dài của một con Predator X.
Đo chiều dài của một con Predator X.

Predator X mang hình dáng tiêu chuẩn của sinh vật thuộc lớp Pliosauroidea với đầu to, thân to, vây dài và đuôi ngắn. Loài quái vật biển này dài khoảng 13 mét và nặng tới 45 tấn. Đầu của Predator X chiếm một phần năm tổng chiều dài cơ thể của nó, đạt 2,5 mét. Chúng sở hữu một cái miệng lớn và hàm răng sắc nhọn. Nhưng chiếc răng này mọc so le với nhau và lộ ra bên ngoài ngay cả khi miệng của chúng đang khép chặt. So với kích thước của hộp sọ, Predator X có một đôi mắt với kích thước khá khiên tốn nhưng được mọc trên đỉnh đầu và giúp cho chúng có một tầm nhìn rất tốt.

Predator X có một đôi mắt với kích thước khá khiên tốn.
Predator X có một đôi mắt với kích thước khá khiên tốn.

Predator X sở hữu một cái cổ ngắn và cứng cáp, có thể cung cấp sức mạnh rất lớn cho hộp sọ. Cơ thể phía sau cổ rộng và đuôi phía sau rất ngắn. Chúng có hai cặp vây ở hai bên thân khá dài và mảnh như lá liễu giúp cho chúng có thể tiến và quay đầu chuyển hướng khi đang di chuyển giữa đại dương.

Tái tạo cấu trúc não của Predator X.
Tái tạo cấu trúc não của Predator X.

Các nhà cổ sinh vật học đã sử dụng công nghệ CT để quét hộp sọ của Predator X và tái tạo lại phần não của chúng. Thông qua phân tích, các nhà cổ sinh vật học suy đoán rằng trí thông minh của loài quái vật biển này có thể so sánh với loài cá mập trắng khổng lồ ngày nay, tương đối thông minh.

Trên thực tế, Predator X đã không được đặt tên khoa học trong một thời gian dài kể từ khi nó được công bố. Năm 2012, các nhà cổ sinh vật học đã công bố một nghiên cứu, trong đó chúng đã được đặt tên gọi chính thức là Pliosaurus funkei, với "funkei" được dành riêng cho người phát hiện ra hóa thạch, Bjørn Funke.

Predator X sống trong kỷ Jura 150 triệu năm trước, chúng được phân bố chủ yếu ở vùng biển nông của Châu Âu. Từ những hóa thạch được tìm thấy, có thể phỏng đoán rằng thức ăn chính của chúng là những loài thằn lằn biển khác như ichthyizards và plesiosaur. Các nhà cổ sinh vật học đã mô phỏng lại lực cắn của chúng dựa vào loài cá sấu ngày nay, ước tính mỗi cú đớp của Predator X có thể lên tới 15 tấn, gần gấp 3 lần lực cắn của Tyrannosaurus Rex.

Mỗi cú đớp của Predator X có thể lên tới 15 tấn, gần gấp 3 lần lực cắn của Tyrannosaurus Rex.
Mỗi cú đớp của Predator X có thể lên tới 15 tấn, gần gấp 3 lần lực cắn của Tyrannosaurus Rex.

Predator X có khả năng là một loài săn mồi theo thiên hướng phục kích, chúng sẽ hít một hơi thật sâu rồi lặn xuống đáy biển và ngụy trang đợi con mồi tiến đến. Khi con mồi xuất hiện chúng sẽ đột ngột dùng lực, bơi thật nhanh tới phía con mồi và tung ra cú đớp chí mạng để kết liễu con mồi.

Theo đánh giá của các nhà cổ sinh vật học thì Predator X là loài săn mồi hàng đầu và có kích thước lớn nhất trong đạo dương ở kỷ Jura và cũng là loài Pliosauroidea lớn nhất từng được biết tới.

Cập nhật: 11/07/2020 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.683