Các nhà khoa học tạo ra vật liệu có thể “chặn” được âm thanh

  •  
  • 2.176

Bằng cách kết hợp giữa nghiên cứu toán học với in 3D, các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston đã tạo ra một vật liệu mới dường như bất chấp logic thông thường với khả năng… “chặn” được âm thanh.

Nhà nghiên cứu Xin Zhang, một trong những nhà nghiên cứu chính nói trong thông cáo báo chí rằng. Trong tương lai có thể có một vật liệu hoàn toàn khác biệt với khả năng kì lạ được đặt tên là “siêu vật liệu ngăn âm thanh”.

Các nhà khoa học đang kì vọng về vật liệu đặc biệt có khả năng “chặn” âm thanh.
Các nhà khoa học đang kì vọng về vật liệu đặc biệt có khả năng “chặn” âm thanh.

Theo tiết lộ ban đầu, các nhà khoa học đã bắt đầu tính toán kích thước và thông số kỹ thuật mà một vật liệu sẽ cần phải có khả năng phản xạ sóng âm thanh trở lại nguồn của chúng mà không chặn không khí hoặc ánh sáng.

Sau đó, họ in 3D vật liệu thành hình bánh rán và gắn nó vào một đầu của ống nhựa PVC, đầu còn lại gắn vào loa.

Khi thổi một nốt cao từ loa, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đã chặn 94% âm thanh phát ra từ đường ống.

"Khoảnh khắc chúng tôi lần đầu tiên đặt và loại bỏ bộ giảm thanh thực sự đặc biệt. Chúng tôi đã nhìn thấy những kết quả này trong mô hình mô phỏng trong máy tính của chúng tôi trong nhiều tháng”, nhà nghiên cứu Jacob Nikolajchot cho biết.

"Cấu trúc của chúng tôi siêu nhẹ và rất đẹp", Zhang và nhà nghiên cứu đồng nghiệp Reza Ghaffarivardavagh nói trong thông cáo báo chí chính thức.

Với phát hiện mới này, các nhà khoa học hi vọng tới tiềm năng sử dụng vật liệu để làm giảm âm thanh của máy bay không người lái hoặc thậm chí cả máy MRI trong tương lai.

Cập nhật: 18/03/2019 Theo Dân Trí
  • 2.176