Các nhà thiên văn Trung Quốc phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium

  •  
  • 160

Sử dụng kính viễn vọng lớn nhất của Trung Quốc, các nhà thiên văn học nước này mới đây đã phát hiện số lượng kỉ lục ngôi sao chưa tiến hóa chứa nhiều lithium, nguyên tố hóa học chính gắn kết giữa thiên văn học với cấu trúc và sự tiến hóa của các ngôi sao.

 Kính thiên văn LAMOST giúp phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium.
Kính thiên văn LAMOST giúp phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium. (Ảnh minh họa: LAMOST)

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters, với sự hỗ trợ của kính thiên văn LAMOST, một nhóm các nhà nghiên cứu Đài thiên văn quốc gia thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc đã phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa mới giàu lithium, gấp đôi số lượng ngôi sao phát hiện trước đây.

Các nhà nghiên cứu cho biết các ngôi sao mới hình thành có mức độ lithium cao bất thường. Cụ thể, hàm lượng lithium của 9 ngôi sao này hơn khoảng 3 lần so với hàm lượng lithium của Mặt trời. Do 7 trong số 9 ngôi sao này có tốc độ quay nhanh, nghiên cứu giả định sự bồi tụ của vật chất đĩa vòng quanh sao có thể là nguyên nhân chính góp phần vào việc tăng cường mật độ lithium của các ngôi sao này.

cơ chế làm giàu lithium ở những ngôi sao chưa tiến hóa đã được thảo luận rộng rãi, song đến nay vẫn chưa rõ ràng. Do vậy, theo nhóm nghiên cứu, việc phát hiện 9 ngôi sao mới này có thể là một đột phá trong lĩnh vực thiên văn. Các nhà khoa học cũng khẳng định cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác nhận những khám phá này.

LAMOST đi vào hoạt động từ năm 2008 để thu thập quang phổ chất lượng cao, thu thập các dữ liệu giúp các nhà thiên văn nghiên cứu thành phần hóa học, mật độ, khí quyển và từ tính của các thiên thể. Kính viễn vọng này cũng đã giúp các nhà khoa học phát hiện hố đen sao nặng nhất và ngôi sao khổng lồ giàu lithium nhất.

Cập nhật: 07/07/2022 Báo Tin Tức
  • 160