Các “ông lớn” liên minh sản xuất chip 32nm

  •  
  • 135

Hôm 18/12, 7 “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất chip gồm IBM, Toshiba, AMD, Samsung, Chartered, Infineon và Freescale chính thức bắt tay nhau thành lập liên mình cùng nghiên cứu sản xuất chip trên dây chuyền công nghệ 32-nanometer.

Nghiên cứu cho thấy chip được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 32nm có thể mang trên mình đến hơn một tỉ bóng bán dẫn (transistor). Càng nhiều transistor thì chip sẽ càng mạnh hơn nhưng chi phí sản xuất cũng sẽ tăng hơn.

Chính vì thế mà giới phân tích nhận định việc các hãng đi đến thống nhất thành lập liên minh sản xuất chip 32nm là muốn góp phần cắt giảm chi phí đầu tư nghiên cứu và sản xuất sản phẩm.

Chuyên gia phân tích Malcolm Penn cho biết liên minh sản xuất chip 32nm là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự hợp tác trong thế cạnh tranh giữa các hãng.

Cứ sau mỗi hai năm ngành công nghiệp chip lại cần một lượng đầu tư rất lớn nhằm thúc đẩy ứng dụng những đối mới. Tuy nhiên, chi phí đầu tư xây dựng một dây chuyền sản xuất chip mới hiện này có thể nói là tương đương với giá thành sản xuất một phi đội 12 chiếc A380 Super Jumbos”.

Bản hợp đồng hợp tác cùng thiết kế phát triển và sản xuất chip 32nm đến hết năm 2010.

Trong khi đó, người khổng lồ Intel vẫn một mình một chiến tuyến không bắt tay cùng bất kỳ hãng nào. Theo nhận định của ông Penn, sở dĩ Intel có thể làm được như thế là bởi hãng này chỉ chú trọng duy nhất đến lĩnh vực chip vi xử lý dành cho PC. “Đó là một thị trường mà sức cạnh tranh không hề cao. Không hề khó hiểu khi Intel vắng mặt trong liên minh nói trên”.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 135