Các phân tử RNA làm việc như một hệ thống bảo mật ở cấp độ tế bào

  •  
  • 646

Các nhà khoa học đã có bước đột phá mới trong việc tạo ra các phân tử RNA có thể kết nối với các tế bào để truyền cảm nhận trong những điều kiện nhất định và hồi đáp bằng cách tác động lên các protein đặc biệt. Theo Christina Smolke, kỹ sư sinh hóa, người lãnh đạo nhóm các nhà nghiên cứu, làm việc tại Stanford University, ở California, Hoa Kỳ. kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science, số ra ngày 26 tháng 11 năm 2010.


Ảnh mang tính minh họa. (nguồn internet)

Smolke và đồng nghiệp tạo ra các phân tử RNA có thể kết nối với các tế bào để truyền cảm nhận trong những điều kiện nhất định và hồi đáp bằng cách tác động lên các protein đặc biệt. Công nghệ này có thể được khai thác để tạo ra các liệu pháp tế bào cơ sở và các phương pháp điều trị chống ung thư.

Nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Smolke là những người đầu tiên tích hợp tất cả các mảnh RNA thành phần thành một hệ thống đầy đủ chức năng, theo Adam P. Arkin, chuyên gia hệ thống và tổng hợp sinh học, làm việc tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley và Đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ. "Điều này giống như việc xây dựng chức năng đầu tiên của một chiếc xe," theo Arkin, người không tham gia vào nghiên cứu, nhưng đây thực sự là bước đột phá.

Phát minh mới dựa trên vật liệu di truyền là các phân tử RNA. Smolke và các đồng sự đã sắp đặt cho các phân tử RNA làm việc mô phỏng một hệ thống bảo mật được điều chỉnh để được kích hoạt khi có kẻ đột nhập.Trong trường hợp này, các phân tử RNA phát hiện các protein đặc biệt và sau đó bật hoặc tắt quá trình phản ứng này.

Trong nhân tế bào thận với một loại protein phát sáng huỳnh quang khi các phân tử RNA phát hiện một protein bị lây nhiễm bởi một loại virus hay vi khuẩn. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cấu hình lại hệ thống các phân tử RNA để tiêu diệt các tế bào bị phát hiện là có chứa số lượng lớn các protein có liên quan trong việc thúc đẩy ung thư. Đây là một trong những kỳ công được mô tả trong nghiên cứu mới.

Các chương trình này đơn giản chỉ là ví dụ của những gì mà các nhà nghiên cứu có thể có thể làm ở cấp độ tế bào trong tương lai, Smolke nói. Hãy hình dung rằng những phân tử RNA có thể được sử dụng để cấu trúc lại các tế bào của động vật, thực vật và các tế bào nấm, được ứng dụng trong cuộc sống. Và các công nghệ này có thể được sử dụng để tạo ra loại thuốc làm giảm cholesterol trong gan sau một bữa ăn giàu chất béo.

Hồ Duy Bình - Trung tâm Thông tin Thư viện – Đại học Tiền Giang- số 119, ấp Bắc, phường 5,TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Hồ Duy Bình ([email protected])
  • 646