Các phi hành gia đón năm mới ở trạm vũ trụ quốc tế

  •  
  • 1.825

Các phi hành gia được đón giao thừa nhiều lần liên tiếp và cùng có một bữa tiệc không bia rượu.

Theo NBC, với độ cao hơn 300km từ mặt đất, các nhà du hành lấy giờ chuẩn theo giờ GMT. Họ sẽ chính thức đón năm mới cùng lúc với người dân Anh.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) chỉ mất 90 phút để quay quanh Trái đất. Trong khoảng thời gian đó, các phi hành gia có thể ngắm 15 lần bình minh trong ngày. Điều này có nghĩa họ có thể đón 16 giao thừa trong ngày đầu năm mới.

6 thành viên trong phi hành đoàn tại ISS sẽ đón năm mới với một bữa tiệc... nước hoa quả.
6 thành viên trong phi hành đoàn tại ISS sẽ đón năm mới với một bữa tiệc... nước hoa quả. (Ảnh: NASA).

Nhiều người thắc mắc về món ăn sẽ xuất hiện trong bữa tiệc của các phi hành gia. Tuy nhiên, điều duy nhất chắc chắn là họ không uống rượu. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cấm tuyệt đối các loại đồ uống có cồn trong không gian. Vì vậy, phi hành gia sẽ dùng những đồ uống nhẹ nhàng hơn để đón chào năm mới. Món khoái khẩu thường là nước hoa quả.

Đồ ăn sẽ phong phú hơn. Họ được chọn giữa hoa quả, các loại hạt, gà, bò, hải sản... Điều thú vị là tiêu và muối được đóng gói thành những dung dịch, đề tránh việc chúng bị phát tán trong khoang tàu.

Các phi hành gia người Mỹ thường nâng ly chúc nhau khi ISS đi ngang qua phần lãnh thổ quê hương họ. Cũng giống như ở Trái đất, nếu năm mới rơi vào chủ nhật, những nhà du hành được nghỉ thêm ngày thứ hai.

ISS hiện là nơi cư trú của 6 phi hành gia tới từ nhiều quốc gia khác nhau. Nó là một tổ hợp công trình được hợp tác xây dựng giữa Nga và Mỹ, quay quanh Trái đất với vận tốc khoảng 27.000km mỗi giờ. Đây cũng là phương tiện vũ trụ đắt giá nhất thế giới.

Cập nhật: 03/01/2017 Theo Zing
  • 1.825