Các quốc gia ăn gì vào dịp Lễ Phục sinh?

Món ăn truyền thống trong ngày Lễ Phục sinh tại các nước trên thế giới
  •   54
  • 5.349

Ở Phương Tây, mỗi quốc gia sẽ có một món ăn truyền thống trên bàn tiệc để ăn mừng ngày Lễ Phục Sinh. Ngày Lễ Phục Sinh cũng sắp tới thật gần, hãy dạo một vòng quanh xem họ đã chuẩn bị những món gì cho ngày lễ năm nay bạn nhé.

Lễ Phục Sinh được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo để tưởng niệm sự kiện phục sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá.

Lễ Phục Sinh thường diễn ra vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau trăng tròn của ngày Xuân phân Bắc Bán Cầu. Vào ngày này, bên cạnh nhiều nghi lễ, thì việc làm các món ăn theo truyền thống cũng vô cùng quan trọng. Ở mỗi nước, ẩm thực trong ngày lễ Phục Sinh lại có sự khác biệt.

Mỹ

Jambon

Món ăn không bao giờ vắng mặt trên bàn ăn của các gia đình Mỹ trong ngày lễ trọng đại này chính là Jambon. Đối với các tín đồ Công giáo, thịt lợn được coi là món ăn của Chúa. Người Mỹ thường dùng các thức ăn tích trữ còn lại để tổ chức ăn mừng lễ, vì thế món jambon ra đời theo truyền thống đó. Món jambon này còn độc đáo hơn khi ăn kèm cùng dứa và hoa anh đào.

Hy Lạp

Koulourakia

Koulourakia, món bánh có tên rất đặc biệt lại chính là hương vị điểm tô cho bữa ăn ngày Lễ Phục Sinh của người Hy Lạp. Đây là loại bánh bơ ngọt, được nướng thơm lừng cùng với các loại hạt khô như hạnh nhân, hạt điều... Bánh nhỏ xinh được nặn theo hình xoắn ốc và là món tráng miệng được người dân nước này rất yêu thích.

Mexico

Capirotada

Người Mexico cũng chuộng các món bánh không kém, vì thế capirotada là vị ngọt đặc trưng cho ngày lễ ở quốc gia này. Chiếc bánh béo ngậy với lớp phô mai phủ đều trên bề mặt, thêm vào đó là nho khô và vị ngọt gắt trong sốt siro đường.

Anh

Hot cross buns

Bay sang nước Anh, bạn sẽ thấy điểm giống nhau trên bàn tiệc ngày lễ của mọi gia đình chính là món bánh mì chữ thập, Hot Cross Buns. Bánh thơm nồng hương bột quế và đậu khấu. Món ăn này mang đến vị ngọt dịu và hài hoà trong các thành phần topping như nho khô, quả mận. Một lớp nước sốt hình chữ thập, đại diện cho thánh giá của Chúa là kiểu trang trí bánh truyền thống của họ.

Ngoài bánh Hot Cross Buns còn có bánh Simnel. Bánh Simnel là món bánh trái cây được tạo nên từ những nguyên liệu quen thuộc như bột mì, bột hạnh nhân, đường, bơ, trái cây khô,.. Bánh Simnel là món ăn truyền thống tại nước Anh vào mỗi “Mùa Chay” - cách thời điểm lễ Phục Sinh khoảng 40 ngày.

Bánh Simnel

Nét đặc biệt của những chiếc bánh Simnel nằm ở phần trang trí bánh. Phần bề mặt bánh sẽ được trang trí bằng 11 hoặc 12 viên bánh hạnh nhân tròn xung quanh đại diện cho những tông đồ của Chúa Jesus, đây chính là cách thức thể hiện tín ngưỡng của người dân dành cho đức tin của mình trong dịp lễ Phục Sinh.

Các nước Trung Á

Tsoureki

Lại là một loại bánh mới lạ nữa, Tsoureki, chiếc bánh xoắn tròn với phần nhân được trang trí bởi những quả trứng đỏ. Đây là món tráng miệng mà các quốc gia ở Trung Á thường sử dụng để làm biểu tượng của ngày Lễ Phục Sinh. Bởi vì quả trứng đỏ mang hình ảnh như máu Chúa. Món ăn này còn được ưa chuộng vào cả dịp Giáng Sinh, năm mới nữa đấy.

Ecuador

Súp Fanesca

Ở Ecuador thì lại cầu kì hơn với món súp Fanesca. Với thành phần nguyên liệu phong phú từ sữa, trái bầu, bí ngô, đậu, ngũ cốc, trứng và cá tuyết khô… nên món này mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị. Thường là một tuần trước ngày lễ, mọi người đã bắt đầu nấu chúng. Đây được xem là món súp giàu dinh dưỡng và hấp dẫn nhất trong ẩm thực Ecuador.

Phần Lan

Bánh Mammi

Món bánh mammi là món được các gia đình ở Phần Lan ưa chuộng nhất trong ngày Lễ Phục Sinh. Chiếc bánh mềm ngọt ngào trong vị ngọt của đường mật và thoảng hương thơm ngào ngạt từ vỏ cam. Cách ăn ngon nhất là bạn ăn kèm cùng sữa hoặc kem.

Argentina và Uruguay

Torta Pascualina

Torta pascualina, một chiếc bánh hấp dẫn được làm từ ricotta, rau bina và trứng. Người dân ở hai quốc gia láng giềng Argentina và Uruguay thường làm những chiếc bánh cỡ lớn để cùng chia sẻ trong họ hàng với nhau. Đây là loại bánh ngọt mà không người dân nào không biết đến trong ngày Lễ Phục Sinh.

Đông Âu

Kulich

Điểm dừng chân cuối cùng là các quốc gia Đông Âu như Serbia, Belarus, Ukraine, Georgia và các bang của Nga. Các tín đồ Kito thường làm món bánh kulich để ăn mừng ngày lễ quan trọng này. Chiếc bánh tương tự như bánh kem nhưng mang hình trụ. Bên trên mặt bánh hấp dẫn với phần kem tan chảy và đính thêm những hạt chocolate, topping sặc sỡ.

Advocaat

Trên bàn tiệc ngày lễ Phục Sinh của người Hà Lan nhất định không thể thiếu Advocaat và Passbrood. Advocaat là một loại đồ uống có truyền thống lâu đời ở Hà Lan, rượu Brandy dạng kem được đánh cùng với trứng, đường và mật ong. Còn Paasbrood là loại bánh mì đầy đủ các loại hạt với nho khô chua ngọt, hạnh nhân, quả hạch…

Bánh nhân nho và pho mát

Jamaica, các tín đồ Kitô ăn bánh nhân nho và pho mát vào lễ Phục Sinh.

Tác phẩm nghệ thuật hình chú cừu được làm từ bơ

Slovenia, Ba Lan: Món ăn đặc trưng trong lễ Phục sinh của các nước này là một “tác phẩm điêu khắc” hình chú cừu được làm từ bơ với một chiếc nơ đỏ quanh cổ.

Tây Ban Nha: Rosquillas

Bánh donut Rosquillas

Rosquillas là bánh donut truyền thống của Tây Ban Nha, thường được chuẩn bị cho các lễ hội trong Tuần Thánh. Mặc dù có nhiều loại rosquillas khác nhau nhưng loại phổ biến nhất được làm từ trứng, đường, sữa, dầu, vỏ chanh, bột mì, bột nở. Sau khi được chiên giòn, rosquillas thường được phủ với đường quế và được dùng như một món ăn nhẹ. Một phiên bản nổi tiếng khác là bánh rosquillas de vino làm từ rượu muscat ngọt.

Đức: Súp chervil

Súp chervil

Súp chervil trong tiếng Đức có tên là “kerbelsuppe”, được làm từ một loại thảo mộc gần giống rau mùi tây tên là chervil. Súp thường được ăn vào ngày thứ năm Tuần Thánh (thứ năm trước lễ Phục Sinh). Vì ở Đức ngày này được gọi là “Green Thursday” (thứ năm xanh) nên những thực phẩm có màu xanh như súp chervil sẽ được ăn vào ngày hôm đó.

Ý: Pizza rustica

Pizza Rustica

Pizza rustica, còn được gọi là pizzagaina, thịt được trộn với phomai và được bao bọc trong một lớp vỏ bánh mỏng. Giống như hầu hết các công thức nấu ăn của Ý, pizza rustica có sự khác nhau giữa các khu vực và còn phụ thuộc vào người đầu bếp. Nó có nguồn gốc từ thành phố Napoli (Naples theo tiếng Anh và tiếng Pháp), được biết đến như là nơi khai sinh ra bánh pizza.

Bánh Colomba Di Pasqua
Bánh Colomba Di Pasqua.

Ngoài Pizza rustica, một món bánh truyền thống được dùng trong dịp lễ Phục Sinh ở Ý là bánh Colomba Di Pasqua. Bánh Colomba Di Pasqua có hình dáng của một chú chim bồ câu nên còn được biết đến với cái tên “Easter Dove” - Chim bồ câu Phục Sinh, với ý nghĩa ca ngợi và hướng về hòa bình cho muôn người trên thế giới. Bánh được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như: bột mì, trứng, đường, nấm tươi, bơ, kẹo vụn...

Ba Lan: Súp Żurek (white borscht)

Súp white borscht

Súp white borscht, còn được gọi là “zurek”, là món ăn truyền thống của Ba Lan không chỉ cho lễ Phục Sinh mà còn trong nhiều ngày lễ khác. Món súp này được làm từ bột lúa mạch đen chua, xúc xích, trứng luộc, khoai tây và nhiều nguyên liệu khác với nhiều ý nghĩa tôn giáo khác nhau.

Nguyên liệu chính tạo nên món súp thơm ngon này gồm: Bột lúa mạch đen chua, xúc xích, trứng luộc, khoai tây cùng các loại gia vị quen thuộc. Zurek thường không sở hữu một công thức chung nhất định mà được những bà nội trợ điêu luyện sáng tạo theo phong cách riêng để phù hợp hơn với khẩu vị của gia đình, chính điều này giúp món ăn thêm phần đặc biệt.

Nga: Pashka

Pashka

Pashka là một món tráng miệng quen thuộc trong lễ Phục sinh ở Nga, được làm từ kem phô mai, trái cây khô và các loại hạt. Theo truyền thống, pashka có hình kim tự tháp bị cắt cụt, đại diện cho ngôi mộ của Chúa, trên bánh cũng thường được khắp chữ “XB” có nghĩa là “Chúa đã sống lại”.

Cộng hòa Síp: Bánh Flaouna

Bánh Flaouna

Flaouna là một loại bánh ngọt với nhân phô mai kết hợp cùng nho khô và trang trí bên trên với những hạt mè, có vị thơm béo và ngọt lịm. Món bánh Flaouna mang ý nghĩa kết thúc “Mùa Chay” và khởi đầu cho lễ Phục Sinh trong niềm hân hoan, đón mừng ngày đức Chúa Jesus tái sinh của người dân tại Cộng hòa Síp.

Pháp: Chân cừu nướng

Chân cừu nướng

Chân cừu nướng hay “le gigot d’agneau Pascal” trong tiếng Pháp, là món ăn đặc trưng được người Pháp thực hiện với công thức dành riêng cho dịp lễ Phục Sinh. Món thịt chân cừu nướng được thực hiện khá đơn giản chỉ với những gia vị quen thuộc như tỏi, tiêu, dầu olive, muối và một ít thảo mộc. Người Pháp tin rằng ăn thịt cừu vào dịp lễ Phục Sinh sẽ mang đến một năm thuận lợi và phát triển.

Cập nhật: 15/03/2024 Tổng Hợp
  • 54
  • 5.349