Các sản phẩm tẩy rửa làm tăng nguy cơ ung thư vú

Theo một nghiên cứu được đăng tải tạp chí Environmental Health số ra tháng 7, những phụ nữ tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn so với những người ít sử dụng.

Tiến sỹ Julia Brody và các đồng nghiệp tại Viện nghiên cứu Silent Spring của Mỹ đã tiến hành một thí nghiệm qua phỏng vấn đối với 787 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú và nhóm đối chiếu gồm 721 phụ nữ không bị căn bệnh này.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Những người tham gia thí nghiệm phải trả lời các câu hỏi về việc sử dụng các chất tẩy rửa, kiến thức về các nguyên nhân gây bệnh ung thư vú và chất nhân tố nguy cơ khác.

Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với các chất tẩy rửa nhiều nhất có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp hai lần so với những người sử dụng ít nhất. Sử dụng các hóa chất làm thơm phòng hay các chất diệt nấm mốc cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Trước đây, các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Texas cũng phát hiện thấy rằng một hóa chất có trong vải dệt, dung dịch tẩy rửa, và đồ nhựa có tên là 4-nonylphenol có thể kích thích sự phát triển bệnh ung thư vú ở chuột.

Nhóm chất nonylphenol bắt chước hoạt động của hoóc môn sinh dục nữ oestrogen trong cơ thể. Đặc biệt, khi ở gan, nó kích thích một cơ chế enzyme làm gia tăng sự sản xuất hoóc môn tương đồng tên là estriol. Cả oestrogen và estriol đều liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư vú.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ William Baldwin và cộng sự đã so sánh ảnh hưởng của 4-nonylphenol (4-NP) và oestrogen trên một số con chuột biến đổi gene ở các liều khác nhau. Sau 32 tuần, nhiều con trong số chuột nhiễm 4-NP đã phát triển bệnh ung thư vú, trong khi những con tiếp xúc với oestrogen lại an toàn./.