Các vụ nổ hạt nhân nhỏ có thể làm nhiệt độ trên trái đất giảm

  •  
  • 716

Một số nhà khoa học đề xuất thuyết "Mùa đông hạch tâm" gây tranh cãi cách đây hơn hai thập kỷ, đang chuẩn bị đưa ra lời tiên đoán ảm đạm khác: "Ngay cả khi xảy chiến tranh hạt nhân theo từng vùng cũng sẽ tàn phá môi trường trên toàn thế giới".

(Ảnh minh họa: nuclearweaponarchive)
Sử dụng các mô hình dân số và khí hậu hiện đại, các nhà nghiên cứu ước lượng rằng cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô nhỏ giữa hai nước đối nghịch sẽ làm cho 3 đến 17 triệu người thương vong trực tiếp đồng thời sẽ dẫn đến hiện tượng nhiệt độ của hành tinh giảm xuống rõ rệt. Điều này có thể sẽ dẫn tới những vụ mùa thất bát và nhân loại sẽ càng nghèo đói hơn nữa.

Nhiệt độ giảm sẽ làm rút ngắn thời gian của một mùa ở một số nơi của Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Các mô hình lượng mưa bình thường ở châu Phi và Đông Nam Á sẽ bị rối loạn, có thể gây những vụ mùa thất bát lớn. Hơn nữa, tầng ozone, ngăn chận bức xạ cực tím có hại, sẽ co lại hơn 20%, ở một số vùng có thể giảm tới 70%.

Cuộc nghiên cứu được đưa ra trong cuộc họp Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ ở San Francisco (Hoa Kỳ) vào thứ hai vừa rồi. Đây được xem như là cuộc họp đầu tiên để đưa ra các dẫn chứng chi tiết về các hậu quả liên quan đến khí hậu trong chiến tranh hạt nhân trên quy mô từng vùng. Một số chuyên gia khí hậu không liên kết với cuộc nghiên cứu đã đặt nghi vấn về một số giả định được tạo ra trong cuộc nghiên cứu. Tuy nhiên, những cảnh báo trên mà các nhà khoa học đưa ra không phải không có cơ sở khi mà vấn đề vũ khí hạt nhân đang là đề tài nóng trên toàn thế giới trong thời kỳ hiện nay.

Thiện Kha

Theo Discovery News, Thanh niên
  • 716