Cách đơn giản để chặn chất thải nhựa trôi ra biển

  •   52
  • 903

Cứ mỗi phút lại có 15 tấn chất thải nhựa đổ ra biển. Để góp phần chống ô nhiễm, một doanh nghiệp ở Canada đã hợp tác với ba cô gái trẻ Hà Lan thực hiện một giải pháp đơn giản và hiệu quả.

Ông Mario Paris, cầm máy tính bảng gõ vào màn hình. Cứ như ảo thuật, các bong bóng từ dưới nước đột nhiên nổi lên phía bên kia hồ nước rồi chạy dài sang bờ bên này tạo thành hàng rào bong bóng nước chia mặt hồ làm đôi.

Ông lấy một chai nhựa rỗng ném xuống nước. Các bong bóng nước lập tức đẩy chai nhựa trở lại bờ.

Con cò con bị chất thải nhựa quấn với nhau đến chết ở Basel (Thụy Sĩ)
Con cò con bị chất thải nhựa quấn với nhau đến chết ở Basel (Thụy Sĩ) - (Ảnh: Barbara Saladin).

Giải pháp đơn giản, hiệu quả cao

Ông chủ Công ty trách nhiệm hữu hạn Canadianpond ở Québec (Canada) gọi đó là "rèm bong bóng nước".

Với màn trình diễn trên, ông mong muốn công nghệ "rèm bong bóng nước" của ông góp phần ngăn chặn chất thải nhựa gây ô nhiễm môi trường biển.

Năm 2016, ông Mario Paris đọc được trên Google dự án "Hàng rào bong bóng nước lớn" do ba cô gái trẻ ở Hà Lan thực hiện.

Dự án gồm hệ thống ống đục lỗ tạo bong bóng có chức năng chặn chất thải nhựa trôi ra biển. Dự án mong muốn lập hàng rào bong bóng nước hình chéo góc căng trên sông hoặc kênh rạch để thu gom chất thải.

Sử dụng bong bóng nước sẽ không làm hư hại tàu thuyền qua lại hoặc động vật dưới nước như sử dụng dây thép.

Ông Mario Paris bèn tiếp xúc với nhóm chủ đề tài dự án ở Hà Lan và giải thích: "Điều các bạn mong muốn thực hiện thật tuyệt vời nhưng sử dụng ống đục lỗ không xong. Nhiều người đã thử rồi, nước chảy ồ ạt làm ống bị nghẽn. Chúng tôi đã có sản phẩm, các bạn hãy tập trung suy nghĩ cách ứng dụng. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn và thiết kế kiểu dáng lắp đặt luôn".

Màn trình diễn "rèm bong bóng nước" của Công ty Canadianpond
Màn trình diễn "rèm bong bóng nước" của Công ty Canadianpond - (Ảnh: La Presse).

Bảo vệ luồng cá, người tắm biển

Thoạt nhìn hệ thống "rèm bong bóng nước" rất đơn giản, chỉ gồm các ống nhựa được đục lỗ để không khí lưu thông tạo thành bong bóng nước.

Thật ra Công ty Canadianpond đã bỏ ra thời gian nghiên cứu tìm kiếm loại nhựa và kiểu dáng ống thế nào để ống không bị nghẹt dù nhận chìm ống trong dòng nước đầy bùn hay nước ô nhiễm tù đọng.

Năm 2017, nhóm chủ đề tài dự án đã triển khai "rèm bong bóng nước" do Canadianpond cung cấp trên sông Ijssel ở Hà Lan để thu gom chai nhựa, túi nhựa và chất thải khác.

Ngoài công dụng ngăn chặn chất thải nhựa trôi ra biển, công nghệ "rèm bong bóng nước" của Canadianpond còn được sử dụng để sục khí làm tan băng, tạo bức tường ngăn tiếng ồn khi thực hiện các công trình dưới nước để bảo vệ động vật biển có vú, thu gom dầu tràn hoặc điều khiển luồng cá nhỏ tránh đập thủy điện hoặc khu vực ô nhiễm.

Trong ảnh là nguồn nước bị ô nhiễm ở Vân Nam (Trung Quốc)
Mỗi năm trung bình có 8 triệu tấn chất thải nhựa từ sông đổ ra biển. Trong ảnh là nguồn nước bị ô nhiễm ở Vân Nam (Trung Quốc) - (Ảnh: REUTERS).

Scotland và Anh và sử dụng "rèm bong bóng nước" tạo thành hàng rào ngăn sứa bám vào các vòi lấy nước từ các nhà máy điện hạt nhân. Nhiều nước như Đan Mạch đã thiết lập "rèm bong bóng nước" để chặn sứa, rong, chất thải nổi trong khu vực tắm biển công cộng, cảng, bờ biển.

Công ty Canadianpond được thành lập cách đây 15 năm, hiện sử dụng 51 công nhân với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Cập nhật: 05/12/2018 Theo Tuổi Trẻ
  • 52
  • 903