Cách mới chẩn đoán bệnh thoái hóa thần kinh

  •  
  • 960

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu hợp tác sinh học (CIC bioGUNE) ở Tây Ban Nha vừa tìm ra phương pháp mới nhằm chẩn đoán các bệnh thoái hóa thần kinh.

Chất truyền dẫn thần kinh đưa tín hiệu từ tế bào này sang tế bào khác trong não.
(Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet)

Nghiên cứu trên được tiến hành với sự phối hợp của các nhà khoa học Viện sức khỏe quốc gia (NIH) và Trung tâm nghiên cứu bệnh thần kinh ở bệnh viện Cleveland của Mỹ cũng như Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia của Pháp.

Trong thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học lần đầu tiên đã mô tả được cấu trúc của một loại protein có tên gọi Vps54. Loại protein này có một đột biến được coi là nguyên nhân làm thoái hóa các tế bào thần kinh.

Để tiến hành nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau như chụp X-quang và phân tích thông tin sinh học để có thể mô tả được cấu trúc của loại protein tại các khu vực xảy ra đột biến, sau đó kết hợp các thí nghiệm trong ống nghiệm sử dụng các kỹ thuật lý sinh cũng như các phương pháp ống nghiệm sử dụng các mô và tế bào chuột khác nhau. Kết quả cho thấy sự đột biến tạo ra các hiệu ứng thoái hóa đối với loại protein Vps54.

Thoái hóa thần kinh là thuật ngữ chung cho các tổn thất của cấu trúc hay các chức năng của tế bào thần kinh, bao gồm cả việc các tế bào thần kinh bị chết. Nhiều căn bệnh như Parkinson, Alzheimer và Huntington xảy ra do hậu quả của quá trình thoái hóa thần kinh.

Theo VietnamPlus
  • 960