Cách nCoV phát tán sau cơn ho trong siêu thị

  •   52
  • 2.637

Mô phỏng trên siêu máy tính hé lộ đường lây lan của nCoV khi một người nhiễm bệnh ho giữa lối đi giữa hai kệ hàng.


Đường di chuyển của các giọt dịch lỏng chứa virus.

Nhóm chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu Hà Lan tìm hiểu cách những giọt dịch lỏng cực nhỏ chứa virus bắn ra từ đường hô hấp khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện và lưu thông trong không khí. Họ lập mô hình tình huống một người ho ở lối đi giữa các kệ hàng như trong siêu thị và cân nhắc tác động từ hệ thống thông gió. Đại học Aalto University, Viện Khí tượng Phần Lan và Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT tiến hành lập mô hình độc lập với nhau sử dụng cùng điều kiện tiền đề và thu được kết quả sơ bộ giống nhau.

Theo báo cáo hôm 6/4 của Đại học Aalto, những giọt dịch lỏng lập tức tỏa ra xung quanh người ho giống như một đám mây và tản rộng trong quá trình kéo dài vài phút. "Ai đó nhiễm nCoV có thể ho và bước đi, nhưng vẫn để lại phía sau những giọt dịch lỏng cực nhỏ chứa virus. Các giọt này có thể chui vào đường hô hấp của người đứng gần đó", phó giáo sư Ville Vuorinen ở Đại học Aalto, giải thích.

Nhóm nghiên cứu lập mô hình chuyển động trong không khí của giọt dịch nhỏ hơn 20 micromet. Khi ho khan, triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân Covid-19, kích thước hạt chứa virus chưa đến 15 micromet. Những hạt nhỏ cỡ này không rơi ngay xuống mặt sàn mà di chuyển theo dòng khí hoặc lơ lửng ở một chỗ. Nghiên cứu trước đây xác nhận virus cúm A có thể nằm trong những hạt nhỏ dưới 5 micromet.

Những hạt nhỏ cỡ này không rơi ngay xuống mặt sàn mà di chuyển theo dòng khí hoặc lơ lửng ở một chỗ
Những hạt nhỏ cỡ này không rơi ngay xuống mặt sàn mà di chuyển theo dòng khí hoặc lơ lửng ở một chỗ.

Sự vận động và tồn tại của các giọt dịch lỏng sau khi rời khỏi đường hô hấp được mô phỏng bằng siêu máy tính ở Trung tâm Khoa học IT Phần Lan (CSC), sau đó nhóm nghiên cứu hiển thị kết quả đầu tiên bằng đồ họa 3D chỉ trong một tuần. Họ sẽ tiếp tục xây dựng và cải tiến mô hình. Những chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và vi trùng học sẽ kiểm tra đánh giá tầm quan trọng của kết quả mô phỏng. Mô hình lây nhiễm giúp xác nhận sự lây lan của nCoV có thể giảm bớt hoặc bị ngăn chặn nếu mọi người hạn chế đi tới nơi đông người như cửa hàng, nhà hàng và phương tiện giao thông công cộng.

Dự án bao gồm khoảng 30 nhà nghiên cứu chuyên về động lực học chất lưu, vật lý sol khí, mạng lưới xã hội, thông khí, vi trùng học và kỹ thuật y sinh.

Cập nhật: 10/04/2020 Theo VnExpress
  • 52
  • 2.637