Cách ngừa đồng nhiễm cúm và Covid-19 thời điểm giao mùa

  •  
  • 69

Thời điểm giao mùa là lúc nhiều loại virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2 và cúm. Đặc biệt, việc mắc đồng thời cả 2 bệnh có thể khiến bạn gặp triệu chứng nặng hơn.

Với sự xuất hiện của SARS-CoV-2, mọi người trở nên có ý thức hơn về sức khỏe và tinh thần của mình. Nhưng mặt khác, các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh thông thường và cúm bắt đầu bị chểnh mảng. Một số lượng lớn người dân đã không còn chú ý mức độ nghiêm trọng của virus cúm và các vấn đề liên quan đến nó.

 Nguy cơ đồng nhiễm cúm và Covid-19 tăng cao vào thời điểm giao mùa.
Nguy cơ đồng nhiễm cúm và Covid-19 tăng cao vào thời điểm giao mùa. (Ảnh: Clevelandclinic).

Tuy nhiên, khi mùa đông đang đến gần, các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ đồng nhiễm cúm và Covid-19 có thể tăng cao.

Khả năng xảy ra đồng nhiễm

Theo India Times, đồng nhiễm là sự lây nhiễm đồng thời của vật chủ bởi 2 hoặc nhiều mầm bệnh, nghĩa một người mắc 2 hoặc nhiều bệnh cùng một lúc. Ở Vương quốc Anh và các nơi khác trên thế giới, nhiều người đã mắc cả Covid-19 và cúm cùng lúc, được gọi là "dịch bệnh kép".

Steve Russell, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), người phụ trách tiêm chủng và sàng lọc, cho biết: "Mùa đông năm nay có thể là lần đầu tiên chúng tôi thấy những tác động của cái gọi là "bệnh kép" với cả Covid-19 và cúm đang lưu hành".

Ông Russell khuyến cáo điều quan trọng là những người dễ mắc phải những căn bệnh nghiêm trọng do các loại virus này gây ra sẽ cần tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

"Khi thế giới mở cửa, các biện pháp y tế công cộng được nới lỏng và tỷ lệ tiêm chủng không cao như cần thiết, chúng ta sẽ thấy sự đồng lưu hành của các loại virus như cúm, SARS-CoV-2, gia tăng ca bệnh và gánh nặng", bà Maria Van Kerkhove, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói.

Đồng nhiễm là sự lây nhiễm đồng thời của vật chủ bởi 2 hoặc nhiều mầm bệnh.
Đồng nhiễm là sự lây nhiễm đồng thời của vật chủ bởi 2 hoặc nhiều mầm bệnh. (Ảnh: Wusa9).

Các triệu chứng cần chú ý

Đồng nhiễm hay không, điều quan trọng là bạn phải biết rõ về các triệu chứng mà bạn có thể gặp phải với từng loại bệnh - Covid-19 và cúm.

Với Covid-19, các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau đầu, đau nhức, mệt mỏi và vấn đề về đường tiêu hóa phổ biến nhất. Mất khứu giác, vị giác, khó thở, đau ngực là một số triệu chứng không thường gặp.

Liên quan bệnh cúm, người ta có thể ghi nhận một loạt các triệu chứng tương tự Covid-19 bao gồm sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu và mệt mỏi. Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy, mặc dù điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

Có nên tiêm vaccine cúm và Covid-19 cùng lúc?

Do ngày càng có nhiều trường hợp đồng nhiễm Covid-19 và cúm ở Anh, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) kêu gọi mọi người đủ điều kiện tiêm vaccine cúm miễn phí mũi tăng cường Covid-19 nên đi tiêm phòng sớm.

Giám sát quốc tế cho thấy H3N2 - một phân nhóm của cúm A - hiện là virus cúm được phát hiện phổ biến nhất trên toàn thế giới. H3N2 gần đây gây ra làn sóng lây nhiễm ở các nước Nam bán cầu như Australia - quốc gia cũng đã trải qua dịch cúm lưu hành sớm hơn bình thường vào mùa đông.

Chủng H3N2 này lưu hành ở Anh vào mùa đông năm ngoái nhưng bị kiểm soát phần lớn bởi các hạn chế Covid-19 khi mọi người đi lại ít hơn và làm việc tại nhà. Điều này giúp bảo vệ mọi người khỏi bị cúm nhưng cũng dẫn đến việc giảm mức độ miễn dịch tự nhiên đối với chủng này.

Tiến sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế chính tại UKHSA, cho biết: "Chúng ta có thể đang đối mặt với mối đe dọa của bệnh cúm lan rộng, mức độ miễn dịch tự nhiên thấp hơn do ít tiếp xúc với virus này trong 3 mùa đông qua và sự gia tăng Covid-19, với rất nhiều biến thể có thể né tránh phản ứng miễn dịch. Sự kết hợp này gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt những người thuộc nhóm nguy cơ cao".

Tiêm vaccine cúm và Covid-19 là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa mắc cả 2 loại bệnh này.
Tiêm vaccine cúm và Covid-19 là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa mắc cả 2 loại bệnh này. (Ảnh: Mcknights).

Do nguy cơ đồng nhiễm ngày càng tăng, điều quan trọng là bạn phải tiêm phòng cả hai loại vaccine này càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra sau đó là liệu bạn có thể tiêm hai loại vaccine này cùng lúc hay không.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), việc tiêm vaccine cúm và Covid-19 cùng lúc hoàn toàn bình thường. Tương tự, NHS cũng nhận định việc chủng ngừa Covid-19 và vaccine cúm đồng thời là an toàn.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế này cũng lưu ý phải mất khoảng 2 tuần sau khi tiêm chủng, cơ thể mới phát triển được kháng thể từ cả vaccine Covid-19 và cúm.

Bên cạnh tiêm phòng, đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội, tránh xa đám đông, thực hiện vệ sinh tay cũng là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng. Mặc dù các triệu chứng Covid-19 đã chuyển biến nhẹ hơn, cảnh giác vẫn rất quan trọng. Những người thuộc nhóm nguy cơ cao vẫn dễ bị tổn thương và có thể bị bệnh nặng do Covid-19 và cúm.

Cập nhật: 06/10/2022 Zing
  • 69