TP.HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

  •  
  • 141

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố đã phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên và sẽ sớm có thông báo chính thức về trường hợp này.

Tại buổi giao ban của Sở Y tế TP.HCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022 sáng 3/10, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế là kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tăng cường hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, kéo giảm trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, kiểm soát dịch bệnh mới nổi là bệnh đậu mùa khỉ. Mới đây, nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt, ngành y tế đã phát hiện một ca bệnh đậu mùa khỉ. Thông tin chính thức về ca bệnh sẽ được công bố sớm.

 Việt Nam ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên.
Việt Nam ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên. (Ảnh: mufid_majnun).

"Vừa qua, thành phố đã phát hiện một ca bệnh đậu mùa khỉ nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt. Sở Y tế TP.HCM sẽ sớm có thông tin chính thức công bố về ca bệnh trên", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan siết chặt công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngay sau khi bệnh đậu mùa khỉ được công bố là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp, Sở Y tế TP.HCM đã khẩn trương triển khai các giải pháp giám sát đậu mùa khỉ trong giai đoạn chưa ghi nhận ca bệnh.

Người dân khi có các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.

Cụ thể, đối với công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, sở giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) giám sát thân nhiệt và triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin và lập phiếu điều tra dịch tễ. Sau khi điều tra dịch tễ, nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) thì kiểm dịch viên y tế hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

HCDC chịu trách nhiệm xây dựng nội dung truyền thông, hướng dẫn người nhập cảnh có các triệu chứng nghi ngờ hoặc yếu tố dịch tễ thông báo cho kiểm dịch viên y tế tại cửa khẩu để được hỗ trợ, tư vấn.

Đối với công tác sàng lọc tại các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông cho người dân khi có triệu chứng nghi ngờ phải đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán (nếu cần).

Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập, tư nhân (kể cả các bệnh viện bộ ngành đóng trên địa bàn) phải bố trí buồng khám dự phòng để khi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ phải sàng lọc, phân luồng, hướng dẫn người bệnh di chuyển đến buồng khám sàng lọc.

Có thể lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm chẩn đoán xác định. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, hướng dẫn người bệnh tự cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện và không có triệu chứng nặng) hoặc cách ly tại khu cách ly của bệnh viện.

Ngoài ra, để tư vấn về phát hiện và phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đến từng hộ dân trên địa bàn, ngành y tế sẽ huy động mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của ngành y tế; mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng như cộng tác viên dân số, tình nguyện viên... Các tổ chức này đồng thời sẽ tham gia công tác truy vết khi có trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ trên địa bàn.

Cập nhật: 03/10/2022 Zing
  • 141