Cách tôn vinh người chết kỳ lạ của người Bolivia

  •  
  • 360

Được gọi là “ñatitas”, những chiếc đầu lâu được trang trí bằng kính râm, thuốc lá cũng như hoa và mũ có màu sắc sặc sỡ.

Người dân Bolivia đã tổ chức Ngày đầu lâu vào cuối tuần qua, một truyền thống đầy màu sắc bắt nguồn từ tín ngưỡng bản địa cổ xưa nhằm mang lại may mắn và sự bảo vệ bằng cách tôn vinh người chết.

Một số được trang trí bằng kính râm, thuốc lá cũng như hoa và mũ có màu sắc sặc sỡ.
Một số được trang trí bằng kính râm, thuốc lá cũng như hoa và mũ có màu sắc sặc sỡ. (Ảnh minh họa).

Được gọi là “ñatitas”, những chiếc đầu lâu được trang trí và diễu hành đến nghĩa trang một tuần sau Ngày Lễ Các Thánh. Một số được trang trí bằng kính râm, thuốc lá cũng như hoa và mũ có màu sắc sặc sỡ.

Lễ kỷ niệm những chiếc đầu lâu được cho là có nguồn gốc từ phong tục Uru Chipaya, họ phân xác thi thể của những người thân yêu vào dịp kỷ niệm một năm ngày mất.

Lễ hội năm nay trùng với lễ nhậm chức của tân Tổng thống Luis Arce của Bolivia, đánh dấu một năm đầy biến động của đất nước Andean vốn đã bị xáo trộn trong năm ngoái bởi biến động chính trị và đại dịch Covid-19.

Angel Aduviri cho biết: “Chúng tôi đến để hỏi hoặc những người sùng đạo đến đây để cầu xin những ân huệ mà họ muốn, đặc biệt là cầu xin sức khỏe và sự hạnh phúc của gia đình”, Angel Aduviri nói.

“Vào năm 2014, một người đã nói với những chiếc đầu lâu rằng anh ta muốn trở thành một nhà lập pháp và những chiếc đầu lâu đã đáp ứng mong muốn của anh ta, người đó đã được bầu làm một nhà lập pháp”.

Truyền thống và văn hóa của người Aymara, Quechua và các nhóm khác vẫn tồn tại mạnh mẽ ở Bolivia, nơi người bản địa chiếm đa số.

Đảng MAS xã hội chủ nghĩa của Arce, đã nắm quyền gần 14 năm dưới thời nhà lãnh đạo bản địa Evo Morales cho đến khi ông bị lật đổ vào năm ngoái trong các cuộc biểu tình, theo truyền thống có quan hệ chặt chẽ với các nhóm và phong trào bản địa của đất nước.

Cập nhật: 16/11/2020 Theo GDTĐ
  • 360