Cadmi gây nguy hiểm cho trẻ em như thủy ngân

  •  
  • 859

Các nghiên cứu cho thấy cadmi độc như chì và thủy ngân, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não của trẻ em.

Nguồn Cadmi (Cd) có trong môi trường ngày một tăng do sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác, luyện kim và trong đất trồng trọt. Một số thực phẩm có chứa Cd với lượng rất nhỏ như ngũ cốc, đặc biệt là khoai tây, hạt hướng dương, thuốc lá. Cd còn phát hiện thấy trong đồ chơi của trẻ em do Trung Quốc sản xuất như các báo chí đã đưa tin.

Đồ chơi cho trẻ em không rõ nguồn gốc có thể là nguồn chứa chất Cadmi độc hại.
Đồ chơi cho trẻ em không rõ nguồn gốc có thể là nguồn chứa chất Cadmi độc hại.

PGS. TS. Robert Wright về nhi khoa và sức khỏe môi trường ĐH Harvard tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng có sự liên quan giữa Cd và các khuyết tật ở trẻ mà trước đây người ta thường cho rằng Cd là vô hại. Hiện tình trạng trẻ em bị phơi nhiễm Cd là cao.

Các nhà khoa học cho biết Cd có thể có nguy hiểm vì nó làm thay đổi cách thức phát triển của bộ não trẻ em. Người ta đã phát hiện thấy các sự nhiễm độc thần kinh ở trẻ em bởi Cd, làm chúng chậm phát triển trí tuệ và giảm chỉ số thông minh. Nghiên cứu 2.199 trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 15 đã phát hiện 12,6% có khuyết tật trong học tập và 10,5% đã đã được đưa vào các lớp giáo dục đặc biệt.

TS. Bruce Lanphear, một trong những chuyên gia hàng đầu về tác động của chì ở trẻ em nói: “Các mô hình tác động chúng ta đang thấy ở Cd là rất giống với những gì chúng ta thấy với các chất độc khác, bao gồm cả chì và thủy ngân”.

Cd là mối đe dọa cả với cơ thể người lớn, mà thận là cơ quan nhạy cảm nhất với tác dụng độc hại của nó. Cd được xếp vào số những chất gây ung thư, liên quan đến thận, phổi và ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Vietnamnet
  • 859