Cải cách định dạng ổ cứng ảnh hưởng người dùng Windows XP

  •  
  • 5.164

Công nghệ ổ cứng sắp trải qua một trong những thay đổi lớn nhất về định dạng trong 30 năm qua.

Đến năm 2011, mọi ổ cứng sẽ áp dụng định dạng mới tiêu tốn ít năng lượng, có độ tin cậy cao. Tuy nhiên, người sử dụng hệ điều hành Windows XP sẽ gặp phải một số vấn đề khi đổi ổ cứng cũ sang thiết bị dùng định dạng mới.

Tăng hiệu suất 7-11%

Khi hệ điều hành DOS còn thống trị, ổ cứng được định dạng thành các khối có kích thước 512 byte. Cung từ 512 byte được tiêu chuẩn hóa nhờ IBM - hãng áp dụng chuẩn này trên đĩa mềm.

Việc chia thành các khối 512 byte rất hữu dụng với ổ cứng có kích cỡ vài Mb, nhưng sự phát triển của công nghệ đã mang lại thiết bị có dung lượng đến 1,000 Gb.

David Burks, quản lý của Seagate, cho biết: “Công nghệ đã thay đổi nhưng các khối cơ bản hay định dạng của ổ cứng thì chưa”.

Ông cho rằng, định dạng của ổ cứng hiện nay gây lãng phí. Mỗi cung từ 512 byte đều có điểm đánh dấu vị trí bắt đầu và một vùng để dành lưu trữ mã sửa sai.

Ngoài ra, giữa các cung từ có một khoảng trống nhỏ nên dung lượng hữu dụng của ổ cứng luôn nhỏ hơn thông báo của nhà sản xuất.

Sử dụng định dạng mới với các cung từ 4K sẽ giảm không gian lãng phí khoảng 8 lần nhưng cho phép ổ cứng dành không gian gấp đôi cho mỗi khối để sửa lỗi.

Theo Steve Perkins, cố vấn công nghệ cho Western Digital, định dạng mới tiết kiệm dung lượng ổ cứng nhiều hơn. Hiệu suất cũng sẽ được nâng lên 7-11%. 

Cung từ 512 byte là tiêu chuẩn định dạng của ổ cứng từ thời của hệ điều hành DOS xa xưa.


Windows XP sẽ chạy chậm hơn

Thông qua Hiệp hội quốc tế về thiết bị và vật liệu ổ cứng (Idema), các nhà sản xuất ổ cứng cam kết sẽ áp dụng định dạng mới 4K vào cuối tháng 1/2011.

Sẽ có chiến dịch tuyên truyền giúp người dùng nhận thức về định dạng mới và cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra đối với người sử dụng hệ điều hành cũ, đặc biệt là Windows XP vì hệ điều hành này ra đời trước khi định dạng 4K được lựa chọn.

Ngược lại, Windows 7, Vista, OS X Tiger, Leopard, Snow Leopard và các phiên bản lõi của Linux được phát hành sau tháng 9/2009 nên đều phù hợp với định dạng mới.

Để dùng được Windows XP, ổ cứng định dạng mới sẽ được giả lập các cung từ kích thước 512 byte để sử dụng. Khi đọc dữ liệu, sự mô phỏng này gần như bị bỏ qua.

Tuy nhiên, theo David Burks, quản lý của Seagate, việc ghi dữ liệu có thể gặp một số vấn đề. Ở vài trường hợp, ổ cứng thực hiện hai bước để ghi dữ liệu và do đó, tạo ra sự chậm trễ khoảng 5 mili giây. Burks cho biết, tốc độ ghi ổ cứng có thể chậm hơn 10% trong những trường hợp như vậy.

Để hạn chế khác biệt giữa hai định dạng, các nhà sản xuất cố gắng đưa ra phần mềm đảm bảo sự sắp xếp cung từ 512 byte hợp với định dạng 4K.

Theo Báo Đất Việt (BBC)
  • 5.164