Cấm bán chai nước nhựa để giảm rác

  •  
  • 706

Chính quyền một thành phố tại Mỹ cấm bán loại chai nhựa đựng nước có dung tích dưới một lít để giảm lượng rác nhựa và khuyến khích người dân uống nước từ vòi công cộng.

Giới chức thành phố Concord, bang Massachusetts, Mỹ tuyên bố lệnh cấm bán chai nước nhựa có dung tích dưới một lít sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1. Đây là thắng lợi của các nhà hoạt động môi trường trong quá trình vận động chính quyền suốt ba năm qua.

Nhiều người dân thành phố Concord cho rằng lệnh cấm bán  chai nước nhựa có dung tích dưới một lít là quyết định vô nghĩa.
Nhiều người dân thành phố Concord cho rằng lệnh cấm bán
chai nước nhựa có dung tích dưới một lít là quyết định vô nghĩa.

Cảnh sát sẽ nhắc nhở người vi phạm lần đầu tiên. Nhưng nếu tiếp tục vi phạm lần thứ hai, người dân sẽ phải nộp khoản tiền phạt 25 USD. Mức tiền phạt sẽ tăng lên 50 USD cho những lần vi phạm tiếp theo.

Tuy nhiên, nhiều người dân bình luận rằng lệnh cấm là một quyết định vô nghĩa, bởi họ có thể mua nước đóng chai khi tới thành phố khác. Ngoài ra lệnh cấm chỉ có hiệu lực với nước uống tinh khiết, chứ không được áp dụng đối với những loại đồ uống khác.

Concord không phải là thành phố đầu tiên cấm bán nước trong chai nhựa. Vào năm 2009, chính quyền thành phố Bundanoon tại Australia cũng ban hành lệnh cấm sử dụng và bán chai nhựa chứa nước.

Hơn 90 trường đại học tại Mỹ và trên thế giới đã hạn chế việc sử dụng nước đóng trong chai nhựa. Một số chính quyền địa phương cũng thực hiện chủ trương tương tự.

Các nhà hoạt động môi trường nói rằng người Mỹ tiêu thụ 50 tỷ chai nước nhựa mỗi năm. Nếu người dân vứt chai nhựa chứ không thu gom để tái chế, chúng sẽ trở thành loại rác rất bền vững trong môi trường, bởi nhựa chỉ phân hủy hoàn toàn sau hàng trăm năm.

Theo VNE
  • 706