Cầm máu nhanh với VetiGel

  •  
  • 725

Khi cơ thể bị chấn thương và chảy máu, việc cầm máu phải được tiến hành càng nhanh càng tốt vì mất máu nhiều có thể đe dọa tính mạng.

>>> Bọt cầm máu nội thương

Để ngăn ngừa nguy cơ này, các chuyên gia tại Công ty công nghệ sinh học Suneris (Mỹ) đã phát triển một loại gel chiết xuất từ thực vật gọi là VetiGel, có thể bôi trực tiếp lên da hoặc mô mềm để cầm máu nhanh.

Cầm máu nhanh với VetiGel
VetiGel giúp cầm máu nhanh khi bôi hoặc tiêm trực tiếp lên chỗ vết thương. (Ảnh: core77.com)

VetiGel có thành phần chính là các polymer được chiết xuất từ các tế bào thực vật vốn có khả năng liên kết với các tế bào xung quanh (chẳng hạn như da người) và giúp máu ở đó đông lại chỉ trong vài giây. Nó hứa hẹn sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể mổ và may vết thương mà không khiến bệnh nhân mất nhiều máu hoặc giúp một nhân viên cảnh sát nhanh chóng cầm máu nếu không may bị trúng đạn trong lúc làm nhiệm vụ.

Joe Landolina, Tổng giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Suneris, cho biết loại gel mới có thể cầm máu trong vòng 20 giây sau khi thoa lên vết thương, nên có tiềm năng cứu sống nhiều mạng người trên chiến trường hoặc những nơi xảy ra thảm họa.

Hiện loại gel đặc biệt này đang được thử nghiệm tại một số phòng khám thú y ở Mỹ và sẽ sớm có mặt trên thị trường một khi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Theo Báo Cần Thơ, CNET
  • 725