Những lợi ích bất ngờ nếu ăn dưa chuột mỗi ngày

Lợi ích khi ăn dưa chuột
  •  
  • 5.006

Thiên nhiên luôn ban cho con người những thứ đáng quý, nhưng không hề hiếm. Bạn có tin loại trái cây luôn có giá thành thấp và dễ mua lại lợi hại vô cùng không? Cùng tìm hiểu những công dụng thần kì của dưa chuột qua bài viết dưới đây.

Từ xa xưa, dưa chuột đã được sử dụng ở Ấn Độ như một loại thực phẩm kiêm dược phẩm hiệu quả. Ở một nước có khí hậu nóng bức như Ấn Độ, dưa chuột giúp cấp nước và giữ ẩm cho cơ thể người tiêu thụ. Tất nhiên, đây không phải lợi ích duy nhất mà loại quả này mang lại.

1. Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thần kinh

Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thần kinh

Fisetin có trong dưa chuột đã được công nhận là có vai trò giúp sức khỏe não bộ tốt hơn. Ngoài ra, dưa chuột còn chứa phốt pho, có thể bổ sung chất này cho cơ thể. Nếu thiếu phốt pho, nguy cơ mắc các bệnh về nhận thức tăng cao gấp nhiều lần. Vì vậy, ăn dưa chuột chắc chắn sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động mạnh mẽ và tập trung hơn.

2. Giảm cân nhanh chóng

Giảm cân nhanh chóng

Hàm lượng nước cao có trong dưa chuột giúp cơ thể đạt độ bão hòa nhanh, từ đó kiểm soát khẩu phần ăn. Dưa chuột là một loại trái cây không chứa chất béo và cực ít calo. Do đó, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bất cứ ai cố gắng để có một cơ thể mơ ước.

3. Hạn chế nguy cơ mắc ung thư

Hạn chế nguy cơ mắc ung thư

Lại là fisetin – một flavonoid đã và đang thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà nghiên cứu ung thư. Ngoài các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của flavonoid này, Fisetin có trong dưa chuột còn giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư cụ thể.

4. Cải thiện vấn đề tiêu hóa

Cải thiện vấn đề tiêu hóa

Dưa chuột chứa chất xơ và một lượng nước đáng kể, giúp hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa. Các vitamin trong dưa chuột cũng góp phần không nhỏ làm tăng chức năng hệ tiêu hóa. Ăn một quả dưa chuột hàng ngày có thể giải quyết vấn đề liên quan đến nhu động ruột, từ đó cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

5. Cơ thể được “dưỡng ẩm” từ bên trong

Cơ thể được “dưỡng ẩm” từ bên trong

95% dưa chuột là nước, do đó, việc tiêu thụ dưa chuột hàng ngày sẽ cải thiện tổng mức độ nước có trong cơ thể. Đây là một ảnh hưởng vô cùng tích cực. Nếu bạn là một người hay quên uống nước, hoặc cảm thấy nước thật vô vị, hãy thử thay thế bằng một quả dưa chuột xem sao.

6. Dưỡng da mềm mại, sáng mịn

Dưỡng da mềm mại, sáng mịn

Dưa chuột giúp cơ thể tăng độ ẩm, làm làn da ngậm nước. Hơn nữa, trong loại quả này còn chứa vitamin B như niacin và riboflavin, cùng với vitamin C và kẽm là những chìa khóa duy trì một làn da khỏe mạnh. Dưa chuột đồng thời cũng chưa axit caffeic, giúp chồng kích ứng và viêm da. Các chất dinh dưỡng trong dưa chuột thậm chí còn có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa da.

7. Cải thiện từng sợi tóc

Cải thiện từng sợi tóc

Các vitamin B có trong dưa chuột rất có lợi cho sức khỏe của da đầu và tóc. Biotin, riboflavin, niacin, B5, B6 và C đều giúp tóc tăng trưởng nhanh chóng. Chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn rụng tóc và tóc bạc sớm.

8. Sức khỏe tim mạch được cải thiện

Sức khỏe tim mạch được cải thiện

Dưa chuột chứa kali, magie và vitamin K. Ba dưỡng chất này vô cùng quan trọng, giúp hệ tim mạch hoạt động một cách trơn tru, đúng đắn. Vitamin K hoạt động như một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu, và điều chỉnh nồng độ canxi trong máu. Nồng độ magie và kali thấp hơn sẽ khiến huyết áp cao hơn. Nạp một lượng dưa chuột vừa đủ thường xuyên còn làm giảm mức cholesterol xấu.

9. Lượng đường trong máu được kiểm soát tốt hơn

Lượng đường trong máu được kiểm soát tốt hơn

Dưa chuột chứa một loại các hợp chất phenolic, flavonoid và triterpen. Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng lượng dưa chuột ăn vào rất có khả năng kiểm soát lượng đường cao trong máu.

10. Hỗ trợ phát triển xương

Hỗ trợ phát triển xương

Dưa chuột chứa vitamin K và canxi, cả hai đều cần thiết cho một hệ xương chắc khỏe. Vitamin K đã được công nhận có khả năng làm giảm nguy cơ gãy xương, đồng thời cũng giúp xương hấp thụ canxi tốt hơn.

11. Phương pháp loại bỏ độc tố bổ mà rẻ

Phương pháp loại bỏ độc tố bổ mà rẻ

Nhiều người tin rằng dưa chuột có đặc tính giải độc tự nhiên. Nếu bạn thường xuyên ăn loại quả này, cơ thể sẽ đào thải những tạp chất và độc tố từ gan và ruột, cho bạn một sức khỏe tổng thể tốt hơn.

12. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Dưa chuột có chứa molypden và fluoride, một sự kết hợp hoàn hảo để sửa chữa sâu răng. Hãm lượng canxi trong loại quả này cũng hỗ trợ men răng chắc khỏe hơn.

13. Cân bằng các loại hormone

Cân bằng các loại hormone

Phốt pho là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nó tác dụng với các tuyến nội tiết, điều chỉnh và giải phóng hooc môn. Dưa chuột chứa khoảng 4% lượng hormone mà người lớn nên nạp mỗi ngày.

Để tận dụng mọi lợi ích của dưa chuột, hãy cho nó vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn. Bạn có thể ăn như thường, trộn salad hoặc ép nước dưa chuột đều ổn. Lưu ý rằng, hãy chọn những quả dưa chuột tươi ngon và không chứa thuốc trừ sâu.

14. Chống nghiện rượu

Dưa chuột rất giàu các chất arginine, alanine, glutamine… có tác dụng điều trị bổ trợ nhất định đối với bệnh nhân gan, đặc biệt là những người bị xơ gan do rượu và có thể ngăn ngừa chứng nghiện rượu ở mức độ nhất định.

15. Chống hình thành các khối u trong cơ thể

Dưa chuột
Chất cucurbitacin C trong dưa chuột có khả năng ức chế sự hình thành các khối u ở một mức độ nhất định.

Dưa chuột chứa chất cucurbitacin C có khả năng ức chế sự hình thành các khối u ở một mức độ nhất định và carit hiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, chất này cũng có thể giúp điều trị viêm gan mạn tính và có tác dụng kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư gan nguyên phát.

Tuy nhiên, chúng ta lại thường có thói quen bỏ qua lượng cucurbitacin dồi dào có trong dưa chuột. Điều này là bởi cucurbitacin nằm ở thành phần tạo nên hương vị đắng của quả dưa chuột, và phần này chúng ta thường xuyên bỏ đi. Do đó, khi ăn dưa chuột, bạn đừng nên bỏ phí loại chất có lợi cho sức khỏe này vì đơn giản “thuốc đắng dã tật”.

16. Giữ hơi thở thơm mát

"Dưa chuột giúp chữa hôi miệng nhờ hàm lượng nước, chất xơ và quang hóa của chúng", chuyên gia dinh dưỡng Johna Burdeos nói với Eat This Not That.

Cô giải thích: "Dưa chuột được tạo thành từ hơn 95% là nước, trở thành loại thực phẩm cung cấp nước tốt cho cơ thể. Khô miệng là nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng vì nước bọt giúp rửa sạch vi khuẩn trong miệng. Khi bạn bị mất nước, miệng tiết ra ít nước bọt hơn, điều này dẫn đến hơi thở có mùi. Ăn dưa chuột giúp cung cấp nước cho miệng, tăng tiết nước bọt và giúp rửa sạch vi khuẩn".

Ngoài ra, dưa chuột chứa chất phytochemical, chẳng hạn polyphenol và flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa. Những hợp chất này giúp giảm số lượng vi khuẩn gây hôi miệng.

17.  Giúp hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2017 của Public Health of Indonesia cho thấy huyết áp giảm sau khi uống nước ép dưa chuột.

Nghiên cứu có 20 người tham gia từ 60 tuổi trở lên bị huyết áp cao. Những người tham gia uống một quả dưa chuột ép, pha với nước 2 lần/ngày trong 7 ngày. Nó cho thấy "tác dụng đáng kể" của nước ép dưa chuột đối với việc hạ huyết áp ở nhóm tuổi này.

18.  Giảm đầy hơi

Dưa chuột là giải pháp lý tưởng giúp tránh đầy hơi. Điều này một phần là do hàm lượng kali cao của chúng.

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker cho biết: "Kali có trong dưa chuột giúp mọi người bớt đầy hơi bằng cách giảm khả năng giữ nước. Nếu mọi người bị đầy hơi do táo bón, ăn dưa chuột còn nguyên vỏ giúp cơ thể tăng cường chất xơ, từ đó bớt đầy hơi hơn".

19. Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử ngăn chặn quá trình oxy hóa, một phản ứng hóa học tạo thành các nguyên tử có khả năng phản ứng cao với các electron chưa ghép cặp được gọi là các gốc tự do.

Sự tích tụ của gốc tự do có hại này có thể dẫn đến một số loại bệnh mạn tính. Thực tế, stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra có liên quan đến bệnh ung thư, bệnh tim, phổi và bệnh tự miễn dịch.

Dưa chuột chứa chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid và tannin, giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do có hại, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Những điều cấm kỵ khi ăn dưa chuột

1. Không ăn dưa chuột đun nóng

Trước tiên, hãy nhớ rằng dưa chuột chỉ nên ăn sống chứ tuyệt đối không phù hợp để mang đi chiên xào hay đun nóng dưới bất kỳ hình thức nào. Hành động này có thể phá hủy rất nhiều chất dinh dưỡng có trong dưa chuột, thậm chí còn mang đến nhiều tác hại cho cơ thể.

Thêm nữa, bạn cũng cần chú ý dưa chuột ăn sống thì nên gọt sạch vỏ. Bởi phần vỏ bên ngoài có thể tiếp xúc với nhiều môi trường vi khuẩn gây hại nên nếu ăn cả vỏ sẽ rất dễ làm mầm bệnh có cơ hội xâm chiếm cơ thể.

2. Không ăn dưa chuột nếu mắc bệnh về dạ dày, thận

Dưa chuột
Dưa chuột có tính lạnh nên ăn nhiều sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều, từ đó dễ gây hại thận.

Mặc dù dưa chuột phù hợp với mọi lứa tuổi nhưng nó lại không phải loại thực phẩm tốt dành cho người mắc bệnh về dạ dày, thận. Theo Đông y, dưa chuột có tính lạnh nên ăn nhiều sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều, từ đó dễ gây hại thận. Đặc biệt, người bị lạnh bụng, có bệnh về dạ dày cũng không nên ăn dưa chuột lúc đói để tránh làm cơn đau thêm trầm trọng.

3. Không ăn dưa chuột chung với thực phẩm giàu vitamin C

Khi ăn dưa chuột, tốt nhất thì bạn không nên ăn kèm với một số thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao như cà chua, bông cải xanh... Do trong dưa chuột có chứa một loại enzyme dễ gây phân hủy vitamin C nên khiến nguồn chất thu nạp vào cơ thể bị thiếu hụt.

4. Không ăn dưa chuột với cà chua

Chúng ta thường hay kết hợp dưa chuột và cà chua trong các món salad. Tuy nhiên đây là một việc làm sai lầm. Trong dưa chuột chưa một loại men có khả năng phân giải vitamin C. Cà chua lại là thực phẩm giàu loại vitamin này. Khi kết hợp chúng với nhau, khả năng hấp thụ vitamin C sẽ bị giảm thấp, những chất bổ dưỡng trong món ăn không được phát huy trọn vẹn.

5. Không ăn dưa chuột cùng ớt hoặc cần tây

Ớt và cần tây cũng là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Ăn dưa chuột với hai loại rau củ này sẽ tạo điều kiện cho lượng enzyme trong loại quả này phá hủy hàm lượng vitamin C. Mặc dù không có hại cho cơ thể con người, nhưng sự kết hợp này sẽ làm giảm sự hấp thụ vitamin C của cơ thể.

6. Không nên ăn nhiều dưa chuột muối

Dưa chuột muối
Người gặp vấn đề tiêu hóa và huyết áp cao thì không thích hợp ăn dưa chuột muối.

Dưa chuột muối hương vị mặn, chứa chất nitrosamine, đối với những người mắc bệnh gan, bệnh tim mạch, hoặc các vấn đề tiêu hóa và huyết áp cao thì không thích hợp ăn dưa chuột muối.

7. Không ăn dưa chuột với lạc

Hai loại thực phẩm này không nên kết hợp cùng nhau bởi món ăn mang tính lạnh dễ gây ra bệnh tiêu chảy, đau bụng cho người ăn. Với những người có hệ tiêu hóa tốt thì món này có thể không sao nhưng nếu những người bụng dạ kém thì tốt nhất nên tránh món ăn này để không bị tiêu chảy. Ngoài ra, bạn cũng không nên kết hợp dưa chuột cùng các loại nấm.

8. Không ăn dưa chuột cùng nấm

Nấm là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, giàu vitamin nhóm B, D… và chất xơ. Ăn nấm có thể giúp giải độc, loại bỏ chất béo giúp đẹp da và tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi thường xuyên kết hợp nấm với dưa chuột không những làm giảm tác dụng của hai loại rau quả này mà ngược lại, còn gây hại cho sức khỏe.

Cập nhật: 05/05/2023 Tổng Hợp
  • 5.006