Cần bao nhiêu tiền để "mua" hạnh phúc?

  •  
  • 2.798

Tiền có thể mua được hạnh phúc và giá có thể không quá đắt như bạn nghĩ, theo một cuộc khảo sát tiến hành với người Mỹ mới đây.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu công luận - trường đại học Marist, đã tiến hành một cuộc khảo sát qua điện thoại với 1235 người trên toàn nước Mỹ để tìm hiểu một gia đình cần có mức thu nhập tối thiểu bao nhiêu để các thành viên cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn với cuộc sống.

Tiền có thể giúp mua được hạnh phúc
Tiền có thể giúp mua được hạnh phúc

Trong cuộc khảo sát, những người tham gia được yêu cầu đánh giá mức độ thỏa mãn của họ về cuộc sống, bao gồm gia đình, hàng xóm, tình trạng ngôi nhà đang ở, đời sống tinh thần, sức khỏe, bạn bè, công việc, hoạt động cộng đồng... Sau đó, họ được yêu cầu xác định mức thu nhập hàng năm của gia đình mình.

Phân tích số liệu thu được, nhóm nghiên cứu phát hiện mức thu nhập hàng năm 50.000USD có thể giúp các thành viên trong một gia đình người Mỹ cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn về cuộc sống cá nhân.

Những hộ gia đình có mức thu nhập dưới 50.000USD/năm ít hạnh phúc hơn so với những gia đình có mức thu nhập trên con số này. Sự chênh lệch thể hiện rõ nhất giữa hai nhóm này nằm ở các yếu tố: thỏa mãn với tình trạng ngôi nhà, quan hệ với bạn bè và thỏa mãn với cuộc sống.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy 64% người Mỹ gặp khó khăn về vấn đề tài chính trong năm vừa qua. Cụ thể, 57% số người được hỏi cho biết họ đã phải cắt giảm chi tiêu, 26% xem xét lùi thời gian nghỉ hưu, 17% gặp khó khăn trong việc chi trả dịch vụ y tế.

“Tiền có thể không trực tiếp mua được hạnh phúc, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nó là một yếu tố quan trọng giúp thỏa mãn với cuộc sống”, ông Paul Hogan, chủ tịch của công ty Home Instead Senior Care và là thành viên nhóm khảo sát, cho biết trên Live Science.

Theo Vietnamnet
  • 2.798