Cận cảnh kim tự tháp 4.600 năm nổi giữa biển Hy Lạp

  •  
  • 1.811

Vật thể mang dáng dấp một kim tự tháp bí hiểm giữa biển, có bậc thang đá dẫn vào bên trong đã hé lộ bí mật về một đô thị cổ.

Thời gian qua, một vật thể kỳ lạ hiện lên giữa biển Aegean (Hy Lạp) với hình dáng y như kim tự tháp Ai Cập đã làm dấy lên nhiều nghi vấn, nhất là khi khảo sát bước đầu cho thấy nó đã tồn tại 4.600 năm.

Trên đỉnh "kim tự tháp"
Trên đỉnh "kim tự tháp" - (ảnh: MICHAEL BOYD).

Nhà khoa học Michael Boyd từ Đại học Cambridge (Anh) tiết lộ với báo giới rằng đó không hẳn là kim tự tháp nhưng có dấu vết của một đô thị cổ với nhiều chi tiết đáng kinh ngạc.

Một đô thị cổ được phát hiện trên hòn đảo kỳ lạ
Một đô thị cổ được phát hiện trên hòn đảo kỳ lạ - (ảnh: MICHAEL BOYD).

Bậc thang đá bị hiểu lầm là đường vào kim tự tháp
Bậc thang đá bị hiểu lầm là đường vào kim tự tháp - (ảnh: MICHAEL BOYD).

Kim tự tháp nói trên thực ra là một hòn đảo, được gọi tên là Dhaskalio. Hình dáng giống như kim tự tháp Ai Cập của nó hoàn toàn tự nhiên. Người cổ đại đã xây dựng một số bậc thang và bức tường trên đảo khi họ định cư ở đó hàng ngàn năm trước nên nhìn từ bên ngoài nó trông như một kim tự tháp.

Khuôn đúc đồng
Khuôn đúc đồng - (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Đồ gốm
Một món đồ gốm - (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Khi Dhaskalio hình thành cách đây 4.600 năm, mực nước biển thấp hơn nên nó không lúc chìm lúc nổi giữa biển như ngày nay.

Tuy không thể gọi hòn đảo là kim tự tháp vì hình dạng chóp nhọn của nó là tự nhiên, trong khi từ "kim tự tháp" là để chỉ dạng công trình nhân tạo nhưng Dhaskalio đủ gây ngạc nhiên vì tàn tích một đô thị với nghề đúc đồng cực kỳ phát triển.

Dhaskalio hình thành cách đây 4.600 năm
Dhaskalio hình thành cách đây 4.600 năm. (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Dhaskalio ngạc nhiên vì tàn tích một đô thị với nghề đúc đồng cực kỳ phát triển.
Dhaskalio ngạc nhiên vì tàn tích một đô thị với nghề đúc đồng cực kỳ phát triển. (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Nhóm khảo cổ đã tìm thấy một loạt tòa nhà, cầu thang, tường và hệ thống thoát nước, phôi đúc đồng của hàng loạt công cụ như rìu, đục, dao găm…

Ước tính đô thị biệt lập với phần còn lại của thế giới này đã được sử dụng trong vòng 400 năm từ những năm 2.600-2.500 trước Công nguyên. Tuy nhiên, những ai sống ở Dhaskalio vẫn còn bí ẩn.

Toàn cảnh hòn đảo kim tự tháp
Toàn cảnh hòn đảo kim tự tháp - (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Hòn đảo kim tự tháp nhìn từ trên cao.
Hòn đảo kim tự tháp nhìn từ trên cao. (Ảnh: MICHAEL BOYD).

Lạ lùng nhất là dấu vết của một nghi lễ kỳ lạ. Các nhà khảo cổ tìm thấy một kho tượng cẩm thạch vỡ gần khu định cư, trong đó nhiều tượng là hình ảnh vị thần có tay đan chéo. Dường như các bức tượng được làm ra chỉ để đem đến một số hòn đảo khác trong khu vực, bị đập vỡ rồi chuyển về đảo này để cất giữ.

Hiện nhóm khảo cổ đang tập trung nghiên cứu về nghề đúc đồng phát triển mạnh mẽ trong khu vực từ khoảng 2.600-2.500 năm trước Công nguyên, một thời điểm sớm đến ngạc nhiên so với phần còn lại của thế giới.

Cập nhật: 22/07/2019 Theo NLĐ
  • 1.811