Tìm thấy hóa thạch hà mã cổ đại được mệnh danh "máy hút bụi"

Các nhà khoa học mới tìm thấy hóa thạch của loài mà hã sống cách đây khoảng 23 triệu năm đã từng sử dụng chiếc mõm đặc biệt như cái máy hút bụi.

Hóa thạch được phát hiện ở đảo Aleutian, Unalaska cho thấy loài hà mã này có mõm và răng rất dài, sống cách đây khoảng 23 triệu năm. Các nhà khoa học đặt tên cho loài này là Ounalashkastylus tomidai. Nó có nghĩa là loài động vật nửa ở biển có hàm răng hình trụ và ăn rau cỏ.

Hà mã Ounalashkastylus tomidai được ví như máy hút bụi cổ đại.

Hà mã Ounalashkastylus tomidai có cấu trúc răng nanh hình trụ, nằm ngang thay vì lên hay xuống giống như hà mã ngày nay.

Theo giáo sư Louis Jacobs, nhà cổ sinh vật học ở Đại học Southern Methodist, bang Texas, Mỹ, sau khi thức ăn vào trong miệng, động vật này sẽ tận dụng những chiếc răng ở hàm dưới và phần cơ chắc khỏe ở hàm trên để nghiền nát thức ăn trước khi nuốt vào bụng. Với khoang phổi lớn chúng có khả năng hút thức ăn giống máy hút bụi.

Hơn nữa ông Louis Jacobs cho biết cấu trúc răng và hàm khác lạ của loài động vật có vú này chứng tỏ chúng là loài ăn thực vật. Do vậy, các nhà khoa học gọi chúng là những máy hút bụi cổ đại.

Ông nói: "Chúng là loài động vật biển có vú nhưng không phải hoàn toàn ở biển". Thức ăn chủ yếu từ thảm thực vật gần bờ như tảo biển, cỏ biển nên việc tiêu hóa cũng khá dễ dàng.

Hà mã cổ đại này cũng có khả năng di chuyển trên đất liền nhưng rất chậm chạp nặng nề.

Dường như chúng sinh sống cả ở biển và đất liền giống như hải cẩu. Hà mã cổ đại này cũng có khả năng di chuyển trên đất liền nhưng rất chậm chạp nặng nề giống như gấu lợn. Khi ở dưới nước, chúng bơi tương tự gấu Bắc cực.

Ounalashkastylus tomidai thuộc loài động vật có vú ở biển Desmostylia, đến nay đã tuyệt chủng. Theo các nhà khoa học, loài này sống trong khoảng thời gian cách đây 10- 33 triệu năm ở dọc bờ biển phía bắc Thái Bình Dương.

Cập nhật: 14/09/2016 Theo infonet