Cận cảnh miệng núi lửa lớn nhất trên sao Hỏa

  •  
  • 2.321

Tàu thăm dò sao Hỏa Opportunity vừa gửi về Trái đất những hình ảnh mới nhất của miệng núi lửa khổng lồ Endeavour, được cho là lớn nhất trên hành tinh này.

Miệng núi lửa Endeavour - có niên đại khoảng 4 tỷ năm - có đường kính gần 23km phủ đầy cát trên sao Hỏa trông giống như sa mạc Sahara hay sa mạc Western (Ai Cập) ở Trái đất, trích thông tin trên tờ Guardian.

Toàn cảnh miệng núi lửa Endeavour lớn nhất trên sao Hỏa.
Toàn cảnh miệng núi lửa Endeavour lớn nhất trên sao Hỏa.

“Đây là miệng núi lửa lớn nhất từ trước đến nay trên sao Hỏa do tàu thăm dò Opportunity chụp được”, nhà khoa học Jim Bell, làm việc tại ĐH Arizona State (Mỹ) - người phân tích các hình ảnh trên sao Hỏa, cho biết trên trang Wired.

Trong khoảng thời gian từ 21/12/2011 đến 8/5/2012 là mùa đông trên sao Hỏa, trong khi tàu Opportunity được trang bị các tấm pin để hấp thu năng lượng ánh sáng Mặt trời.

Do đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra quyết định “không di chuyển” tàu Opportunity sang nơi khác để mất năng lượng, chỉ tập trung nghiên cứu tại vị trí miệng núi lửa Endeavour. Kết quả, tàu Opportunity gửi về Trái đất 817 ảnh tại khu vực miệng núi lửa này.

Trước đó, trong tháng 8/2008, tàu thăm dò Opportunity đã nghiên cứu miệng núi lửa Victoria chỉ có đường kính khoảng 0,8km.

Tàu thăm dò Opportunity đã trải qua 3.000 ngày thám hiểm và thu thập mẫu đất trên sao Hỏa. Tàu này và cùng với tàu Spirit - đều thuộc NASA - đã đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 1/2004, nhưng đến nay tàu Spirit đã mất tín hiệu liên lạc.

Theo wired.com, “đàn em” thám hiểm sao Hỏa kế tiếp là tàu Curiosity dự kiến sẽ “hạ cánh” trên sao Hỏa vào ngày 5/8 sắp tới. Thay vì dựa vào các tấm pin hấp thu ánh sáng Mặt trời như tàu Opportunity, tàu Curiosity lại dựa vào một pin nhiệt điện hạt nhân cung cấp năng lượng cho tàu trong nhiều thập kỷ.

Theo Vietnamnet, Wired
  • 2.321