Hình trái tim trên núi lửa sao Hỏa

Các hình ảnh được ghi lại từ tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa của NASA cho thấy một cấu trúc hình trái tim trên núi lửa của hành tinh đỏ.

Hình trái tim trên núi lửa sao Hỏa
Cấu trúc địa chất hình trái tim trên núi lửa của sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

Discovery News cho hay, cấu trúc địa chất hình trái tim được phát hiện ở khu vực phía nam của ngọn núi lửa khổng lồ Ascraeus Mons, gần cao nguyên Tharsis Bulge, một vùng có nhiều núi lửa lớn của hành tinh đỏ. Hình ảnh được ghi lại từ camera HiRISE đặt trên Tàu vũ trụ Thăm dò sao Hỏa (MRO) của Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA).

Nó có chiều rộng xấp xỉ 200m, đa tầng và cao hơn so với bề mặt cảnh quan xung quanh. Hình trái tim có thể được hình thành trong quá trình hoạt động phun trào dung nham của núi lửa.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là một cấu trúc miệng phun núi lửa cổ (nằm trên mặt đất, nơi dung nham núi lửa phun trào), có khả năng chịu nhiệt và ít bị xói mòn hơn khu vực xung quanh.

Dạng địa hình này thường xuất hiện ở một số bề mặt không chịu ảnh hưởng của hoạt động xói mòn. Khi lớp dung nham nguội đi và các bề mặt xung quanh bị xói mòn, kết cấu đa tầng khiến các lớp gồ được nâng cao dần và hình thành nên cấu trúc địa chất hình trái tim.