Cận cảnh ở cấp độ nguyên tử SARS-CoV-2 chi tiết đến khó tin

  •  
  • 2.111

Video dưới đây cho thấy hình ảnh SARS-CoV-2 vô cùng chi tiết ở cấp độ nguyên tử và cơ chế xâm nhập vào tế bào chủ của loại virus này.

Chúng ta hiện có thể nhìn thấy cận cảnh virus SARS-CoV-2 ở cấp độ nguyên tử nhờ vào mô hình khoa học chính xác ở dạng 3D do một phòng dựng mô hình y sinh học xây dựng nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà virus học hàng đầu thế giới.

Video dài hơn 1 phút của Visual Science đã cho thấy cấu trúc phức tạp bên trong của loại virus chết người này bằng cách mô tả chi tiết về cách thức nó hoạt động cũng như cách thức cơ thể chúng ta phản ứng với nó. Theo video này, virus SARS-CoV-2 hiện là tâm điểm của đại dịch Covid-19 có kích cỡ chỉ bằng 1/1.000 chiều rộng của sợi tóc con người. Dù vậy, nhờ công nghệ dựng mô hình hiện đại, chúng ta có thể nhìn thấy cấu trúc phân tử cận cảnh của virus này.

Trên thực tế, virus SARS-CoV-2 giống một "cỗ máy" phân tử hơn là một cơ thể sống.

Các nhà thiết kế đã sử dụng các màu sắc khác nhau để mô tả các bộ phận khác nhau của virus. Phần lõi màu xanh lá cây của virus minh họa cho RNA của nó được bảo vệ bởi các protein đặc biệt, trong khi phần vỏ màu đỏ bao quanh là lớp màng được lấy từ tế bào chủ, bên trong khu vực virus sinh sống và nhân lên.

Virus SARS-CoV-2 có bề mặt sần sùi và nhiều gai, có chức năng bám vào các thụ thể của tế bào chủ. Video này cũng cho thấy sự tương tác giữa virus và các kháng thể tấn công vào nó khi cơ thể con người cố gắng tự vệ trước sự xâm nhập từ bên ngoài.

Virus SARS-CoV-2 có bề mặt sần sùi và nhiều gai
Virus SARS-CoV-2 có bề mặt sần sùi và nhiều gai.

Sự lây nhiễm bắt đầu khi protein gai trên bề mặt virus bám vào các thụ thể trong tế bào chủ. Protein virus khiến tế bào chủ sản sinh ra các phân tử virus mới. Việc này sẽ khiến tế bào chủ bị tiêu diệt.

Để chống lại virus, cơ thể con người sẽ tạo ra các kháng thể bảo vệ. Những protein này sẽ ngăn virus bám vào các tế bào chủ và thu hút các tế bào miễn dịch tiêu diệt virus.

Cập nhật: 15/05/2020 Theo VOV
  • 2.111