Cận cảnh tàu New Shepard phát nổ do gặp sự cố bất thường

  •  
  • 1.349

Sự thất bại mà tàu New Shepard gặp phải đã nhắc nhở chúng ta rằng việc phóng tàu vũ trụ vẫn là quá trình không hề dễ dàng.

Hãng hàng không vũ trụ quốc tế Blue Origin vừa gặp phải sự cố bất thường trong một sứ mệnh không gian diễn ra lúc 10:27 sáng 12/9 theo giờ địa phương (tương đương 21:27 ngày 12/9 theo giờ Việt Nam).

Tên lửa New Shepard gặp sự cố bất thường khi phóng.
Tên lửa New Shepard gặp sự cố bất thường khi phóng. (Ảnh: Space).

Được biết, đây là một buổi phóng nằm trong sứ mệnh NS-23 dành cho tàu vũ trụ New Shepard, diễn ra tại miền tây Texas, Mỹ. Trên chuyến bay không có phi hành đoàn. Nhiệm vụ chính của sứ mệnh là mang theo 36 trọng tải trong một chuyến bay ngắn tới không gian tầm thấp của quỹ đạo Trái đất, rồi quay trở lại.

Theo Space, bộ trợ lực giai đoạn đầu của tàu New Shepard dường như gặp sự cố bất thường khoảng 1 phút sau khi phóng, và buộc tàu kích hoạt hệ thống thoát hiểm khẩn cấp tự động.

Trong đoạn video được phát trực tiếp bởi Blue Origin, có thể thấy tàu New Shepard bất ngờ phát nổ trên không trung, khiến nó lập tức tách khỏi hệ thống phóng sớm hơn dự kiến, đồng thời phóng lửa dữ dội.

Khoảnh khắc viên nang New Shepard hóa "cầu lửa" dữ dội, lao vọt lên trời.
Khoảnh khắc viên nang New Shepard hóa "cầu lửa" dữ dội, lao vọt lên trời. (Ảnh trích từ video).

May mắn là hệ thống thoát hiểm khẩn cấp trên tàu viên nang đã hoạt động kịp thời, và giúp tàu hạ cánh an toàn bằng dù giảm tốc.

Đây được xem là sự cố nghiêm trọng đầu tiên đối với tàu New Shepard kể từ chuyến bay vũ trụ đầu tiên phóng vào tháng 4/2015.

Sự cố xảy ra có thể sẽ khiến nhiều người kinh hãi, song chúng ta cần biết rằng những chuyến bay vũ trụ luôn có một tỷ lệ thất bại nhất định. Nhìn chung, đây vẫn là một quá trình vô cùng phức tạp, với nhiều hệ thống công nghệ cao, yêu cầu sự chính xác tuyệt đối.

Hãy nghĩ về chương trình tàu con thoi mang tính biểu tượng của NASA, từng diễn ra trong nhiều thập kỷ.

Với tư cách là công ty hàng không nổi tiếng nhất và lớn nhất thế giới, NASA cũng không tránh khỏi những thất bại thảm khốc trong tổng số 135 sứ mệnh của mình. Hai trong số đó khiến 14 phi hành gia thiệt mạng.

Mới đây nhất, trong sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Artemis-1 của mình, NASA cũng ghi nhận sự cố rò rỉ nhiên liệu mà thậm chí chưa phóng được tàu lên khỏi mặt đất.

Do đó, vẫn còn quá sớm để nói rằng sự cố bất thường của tàu New Shepard có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng cho Blue Origin và ngành du lịch vũ trụ nói chung trong tương lai.

Trên thực tế, kể từ lần phóng đầu tiên, tàu New Shepard đã liên tục cho thấy sự ổn định, và thậm chí đã chở nhiều du khách lên độ cao khoảng 100 km tính từ Trái đất, chạm tới "rìa không gian". Theo Blue Origin, tàu New Shepard có thể tái sử dụng tới 21 lần.

Cập nhật: 13/09/2022 Dân Trí
  • 1.349