Cần giúp? Có tôi, robot!

  •  
  • 237

Sẽ không còn là chuyện chỉ thấy trên các phim khoa học viễn tưởng, robot (người máy) đang bắt đầu xâm nhập đời sống thường ngày của con người, đặc biệt tại Nhật.

Trông giống hệt một chiếc máy giặt có bánh xe, nhưng thực tế cỗ máy màu vàng có hình dáng kỳ cục đang di chuyển khắp tòa nhà 54 tầng ở trung tâm Tokyo là một robot hiện đại. Nó đang làm nhiệm vụ hút bụi.

Từ robot nhân công

Phát minh của Tập đoàn Công nghiệp nặng Fuji chỉ hoạt động vào ban đêm (đã có mặt tại 10 tòa nhà văn phòng trên toàn nước Nhật), khi hầu hết nhân viên văn phòng đã về nhà. Để đi lên các tầng, nó sử dụng thang máy. Mỗi khi cửa thang máy mở, từ cỗ máy phát ra giọng nói: "Thang máy đang ở chế độ dọn dẹp. Xin đừng bước vào". Và thế là robot di chuyển vào bên trong.

Theo Hãng tin Reuters, những loại robot có khả năng thực hiện các công việc tương tự ở các gia đình hay văn phòng làm việc thật ra còn rất hiếm tại Nhật, dù xứ sở hoa anh đào là quê hương của 40% số lượng robot công nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia Nhật đang chạy đua với thời gian để tạo ra những robot đủ thông minh để bù lấp khoảng trống trong lực lượng lao động đang ngày một già cỗi.


Robot hình người HRP-2 đang trình diễn chế nước trà tại một
triển lãm ở ĐH Tokyo. (Ảnh: Ipcdigital.com)

Nửa thế kỷ tới, 40% dân số Nhật sẽ vượt qua ngưỡng 65 tuổi, và các chuyên gia khẳng định robot sẽ là lực lượng lao động quan trọng, đặc biệt trong các công việc lao động chân tay mà người trẻ chê bai trong khi người già không đảm trách nổi.

Đến robot thông minh

Robot dạng người do ĐH Tokyo chế tạo nhấc hình nhân nặng tới 66kg trong buổi trình diễn tháng 4-2007 (Ảnh: Reuters)

Theo các chuyên gia, những robot giúp việc như vậy không cần có hình dạng giống người. Tuy nhiên, robot có hai chân như người lại có những lợi thế khác. Ví dụ, chúng có khả năng lên xuống cầu  thang trong nhà dễ dàng hơn là robot có bánh xe.

Giáo sư Isao Shimoyama, hiệu trưởng Trường Khoa học công nghệ và thông tin thuộc ĐH Tokyo, là một trong số các chuyên gia ĐH Tokyo đang làm việc với bảy tập đoàn hàng đầu của Nhật trong lĩnh vực phát triển công nghệ robot. Mục tiêu của dự án là tạo ra một thế hệ robot thông minh trong vòng 15 năm tới. , ông Shimoyama miêu tả. "Khi quần áo khô, nó sẽ gấp và đem xếp vào tủ”. Những dòng robot thông minh đầu tiên có khả năng thực hiện những công việc đơn giản sẽ xuất hiện trong 18 tháng nữa.

"Nếu bạn vứt quần áo bừa bãi trong phòng, một chú robot sẽ nhặt lên và cho vào máy giặt"

Reuters cho biết các chuyên gia Tập đoàn Fujitsu còn đang phát triển loại robot hướng dẫn đường đi cho khách hàng tại các siêu thị và cơ sở của các tập đoàn. Robot Enon có dạng người nhưng không có chân, và có một màn hình cảm ứng phía trước ngực. Khi có người mới đến, Enon sẽ tiếp cận và cất tiếng: "Xin chào. Bạn là khách à?".

Khách nếu cần chỉ đường sẽ nhấn vào biểu tượng chỉ đường trên màn hình. Khi đó màn hình sẽ hiện ra sơ đồ đường đi. Robot Enon cũng sẽ quay mặt về phía hướng đi và chỉ đường cho khách. Hiện tại, Enon đã có mặt ở bốn địa điểm ở Nhật, trong đó có một siêu thị tại Tokyo.

Người dân Nhật đang trông đợi sự xuất hiện của những robot giúp việc và thậm chí còn đưa ra nhiều yêu cầu rất cao cho các sản phẩm này. "Bên ngành giao thông thường hỏi chúng tôi liệu có thể làm được robot có thể phát hiện những người cao tuổi bị lạc trong các nhà ga tàu điện ngầm để đến hỏi thăm và giúp đỡ họ - ông Toshihiko Morita, giám đốc phòng thí nghiệm Fujitsu, kể - Thực tế việc đó khó vô cùng".

HIẾU TRUNG

Theo Tuổi trẻ
  • 237