Cần sa không có tác dụng làm giảm đau

  •  
  • 5.012

(khoahoc.tv) - Cần sa làm các cơn đau có thể dễ để chịu đựng hơn thay vì làm giảm đau, các nhà khoa học mới đây cho biết.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford đã nhận thấy thành phần chất kích thích thần kinh trong cần sa không có tác dụng làm giảm cường độ đau, thay vào đó nó làm cho cơn đau dễ được chịu đựng hơn.

Quét não tiết lộ thành phần được gọi là THC, gây giảm hoạt động trong các khu vực não liên quan đến các khía cạnh của cảm xúc đau khổ.

Trong khi một số bệnh nhân đã dùng cần sa để giảm các cơn đau mãn tính như đau thần kinh tọa, cần sa ít có tác dụng trên những bệnh nhân khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Michael Lee, cho biết: "Cần sa không hoạt động như một thuốc giảm đau thông thường. Một số người phản ứng thực sự tốt với cần sa, trong khi đó những người khác hoàn toàn không phản ứng gì, hoặc phản ứng kém”.

Hình ảnh não cho thấy sự suy giảm ít ở các khu vực não mã hóa cho cảm giác đau đớn, đó là những gì chúng ta có xu hướng nhìn thấy với các loại thuốc như thuốc phiện. Thay vào đó, cần sa xuất hiện chủ yếu ảnh hưởng đến các phản ứng cảm xúc đau đớn trong một hướng biến thiên cao.

Cần sa không có tác dụng làm giảm đau

Đau mãn tính, thường không có nguyên nhân rõ ràng, là một vấn đề y tế phức tạp. Thường cần các phương pháp khác nhau để giúp bệnh nhân kiểm soát cơn đau, và có thể bao gồm thuốc men, vật lý trị liệu và các hình thức khác của vật lý trị liệu, và hỗ trợ tâm lý.

Đối với một vài bệnh nhân, dùng cần sa hoặc các loại dược phẩm có thành phần cần sa vẫn đem lại hiệu quả khi các loại thuốc khác đã thất bại trong việc kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên một số bệnh nhân lại báo cáo rằng họ thấy rất ít tác dụng của thuốc trên sự đau đớn mà họ phải trải qua.

"Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này để thử nghiệm và xem cái đang xảy ra khi một người nào đó trải qua cơn đau bằng cách sử dụng cần sa", tiến sĩ Lee cho biết.

Các nhà nghiên cứu tuyển chọn 12 người đàn ông khỏe mạnh để tham gia vào nghiên cứu. Những người này đã được dùng hoặc một viên thuốc 15mg THC hoặc giả dược. Sau đó, họ bị làm đau bởi một loại kem bôi vào da. Một số đã được dùng một loại kem giả, trong khi số còn lại được dùng một loại kem ớt gây ra một cảm giác bỏng rát.

Những người tham gia vào nghiên cứu được yêu cầu báo cáo cường độ và sự khó chịu của cơn đau: nó được giảm bao nhiêu và nó làm phiền họ như thế nào. Tiến sĩ Lee cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy với THC, trung bình thì những người tham gia nghiên cứu không báo cáo bất kỳ sự thay đổi nào trong vết bỏng, nhưng cơn đau ít gây khó chịu hơn”.

Sở hữu cây cần sa là bất hợp pháp, tuy nhiên hiện nay loại cây này đang được sử dụng trong các thử nghiệm y tế.

Các nhà khoa học tin rằng có thể có cách để dự đoán liệu một người sẽ có phản ứng giảm đau nhờ cần sa hay không.

Tuy nhiên họ cũng cho biết để có được kết luận cụ thể, các nhà nghiên cứu sẽ phải tiến hành nghiên cứu trên các bệnh nhân bị đau mãn tính trong khoảng thời gian dài hơn nữa.

THC cũng là một chất có thể làm cho người dùng cảm thấy thư giãn, thoải mái nhưng đồng thời nó cũng có thể gây ra ảo giác và làm cho người dùng cảm thấy hoang tưởng.

Nghiên cứu mới nhất này đã được xuất bản trong tạp chí Pain. Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Y khoa Anh và Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia (NIHR) Oxford Trung tâm Nghiên cứu Y sinh.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 5.012