Cần tăng phòng ngừa thiên tai sau sự cố Fukushima

  •  
  • 282

Theo hãng tin Kyodo, trong báo cáo công bố ngày 26/12, Ủy ban điều tra về sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima số 1 do Chính phủ Nhật Bản thành lập sau thảm họa động đất - sóng thần ở nước này hồi tháng Ba vừa qua, đã kêu gọi tăng cường các biện pháp đối phó với thiên tai tại các cơ sở này.

Trong báo cáo sơ bộ sau quá trình điều tra kéo dài 6 tháng, ủy ban trên khẳng định sự cố này đã đặt ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa thiên tai.

Tăng phòng ngừa thiên tai sau sự cố Fukushima

Các chuyên gia nêu rõ việc thiếu các biện pháp chuẩn bị, các phương tiện thông tin liên lạc khẩn cấp cũng như khả năng đối phó với thảm họa chưa tốt của các cơ quan chức năng Nhật Bản đã khiến sự cố tại nhà máy điện nói trên thêm trầm trọng.

Theo báo cáo, các quan chức của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành nhà máy này đã không thể lường trước được các tình huống khó khăn tại các lò phản ứng hạt nhân nên đã đưa ra những đánh giá và phương án thiếu chuẩn xác.

Ngày 11/3, những cơn sóng thần sau trận động đất mạnh 9 độ Richter đã làm ngập các hệ thống làm lạnh của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, khiến các thanh nhiên liệu tan chảy, gây nổ và rò rỉ phóng xạ ra bên ngoài.

TEPCO đã phải sơ tán nhân viên, chỉ để lại một nhóm gồm 50 công nhân thực hiện các biện pháp khắc phục. Hệ thực vật và môi trường sống trong khu vực này hiện vẫn bị ô nhiễm nghiêm trọng, đòi hỏi mất nhiều năm nữa để khắc phục hậu quả.

Theo Vietnam+
  • 282