Canada nghiên cứu về bệnh tăng nhãn áp

  •  
  • 437

Một nghiên cứu của Canada đã lầu đầu tiên nhận dạng một loạt yếu tố giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp, căn bệnh về mắt tấn công gần 67 triệu người trên thế giới.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Balwantray Chauhan thuộc Trường Đại học Dalhousie dẫn đầu. Bệnh tăng nhãn áp do áp suất trong mắt tăng cao, thủy dịch bị ứ đọng trong mắt làm hủy hoại các tế bào thần kinh. Bệnh thường phát triển chậm và âm thầm, khiến nhiều người không hay mình mắc bệnh nên đã bị mù vĩnh viễn.

(Ảnh: HTV)Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với đàn ông và nguy cơ này tăng theo tuổi tác. Họ cũng phát hiện rằng các bệnh nhân có kháng thể anticardiolipine (aCL) liên quan đến chứng huyết khối hoặc bệnh tự miễn có nguy cơ phát triển bệnh gấp 4 lần.

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ nhiều yếu tố trước đây được xem là có nguy cơ cao. Họ khẳng định rằng những bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp hay tim mạch không có nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp cao hơn so với những người khác.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu kết luận rằng, bệnh tăng nhãn áp càng được chẩn đoán trễ, nguy cơ dẫn đến mù lòa càng cao. Họ khuyến cáo những người nghi ngờ mắc bệnh nên nhanh chóng đi khám ngay.

Nghiên cứu trên đã dựa vào các dữ liệu được thu thập ở 258 bệnh nhân từ năm 1994 đến năm 2005 tại các bệnh viện liên kết với các trường đại học McGill, Montreal, Dalhousie, British-Colombia và Toronto.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 437