Canada phát triển tàu vũ trụ tương lai

  •  
  • 2.405
Nguyên mẫu tàu vũ trụ thương mại XF-1 mới của Canada sẽ ra mắt trong năm 2011.

Ông Brian Feeney phụ trách dự án cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất tự tin, nguyên mẫu XF-1 sẽ cất cánh trong năm 2011, hy vọng rằng các thử nghiệm cũng sẽ hoàn thành trong năm 2011."

Tàu vũ trụ thương mại XF-1 là một phần trong Project Da Vinci với 26 đội thiết kế đến từ 7 quốc gia nhằm thiết kế một tàu vũ trụ thương mại cho tương lai. Tàu phải có khả năng chở 3 hành khách bay ở độ cao 100km so với mặt đất, với thời gian hoạt động liên tục 15 ngày.

Tàu vũ trụ XF-1 được thiết kế để cất cánh ở các đường băng thông thường như máy bay hành khách, khi đạt đến độ cao 50.000 feet, động cơ tên lửa sẽ kích hoạt đưa tàu vượt ra ngoài bầu khí quyển trái đất. Khi quay trở lại trái đất XF-1 sẽ hạ cánh trên đường băng như máy bay thông thường.


Hình dáng của XF-1 trong thiết kế đồ họa.

Thân tàu được thiết kế bằng vật liệu sợi cacbon và composite để tăng độ bền, chịu nhiệt. Tàu được trang bị phần mềm kiểm soát bay hiện đại, hệ thống hỗ trợ áp suất không khí trong cabin, tạo sự thoải mái cho hành khách. Lần đầu tiên tàu được trang bị động cơ nhiên liệu sinh học từ các nguồn như tảo, bằng cách sử dụng oxi hóa lỏng.

Tàu được thiết kế cho nhiều mục đích, chở khách tham quan trạm vũ trụ ISS, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho trạm. Thiết kế mới cho phép tái sử dụng nhiều lần, nhằm giảm chi phí đầu tư.

Với sự ra đời của tàu vũ trụ thương mại XF-1, tương lai không xa nữa, du lịch vũ trụ không còn là mơ ước quá xa vời. Từ trước đến nay du lịch vũ trụ chỉ dành cho các phi hành gia được lựa chọn rất khắt khe hoặc mới đây là giới siêu giàu.
Theo Báo đất việt
  • 2.405