Trung Quốc công bố hình ảnh đầu tiên chụp bằng kính thiên văn trường rộng

  •  
  • 1.268

Trung Quốc vừa công bố hình ảnh mới nhất về thiên hà Andromeda, cách Trái Đất hơn 2 triệu năm ánh sáng. Đáng chú ý, đây là hình ảnh đầu tiên được chụp bằng kính thiên văn trường rộng có khả năng khảo sát toàn bộ bầu trời Bắc bán cầu mà Trung Quốc đưa vào hoạt động tại tỉnh Thanh Hải (Tây Bắc nước này) ngày 17/9.

Hình ảnh thiên hà Andromeda được chụp bằng Kính viễn vọng Khảo sát trường rộng (WFST)
Hình ảnh thiên hà Andromeda được chụp bằng Kính viễn vọng Khảo sát trường rộng (WFST) - do Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Đài quan sát Núi Tím thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kính viễn vọng Khảo sát trường rộng (WFST) - do Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Đài quan sát Núi Tím thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển - hiện là cơ sở khảo sát miền thời gian lớn nhất ở Bắc bán cầu.

Do phạm vi rộng lớn của thiên hà Andromeda trên bầu trời, sẽ rất khó để các kính thiên văn hiện tại có thể cùng lúc chụp được hình ảnh chính xác và đầy đủ của thiên hà, cũng như môi trường xung quanh thiên hà.

WFST, kết hợp trường nhìn rộng và khả năng chụp ảnh độ phân giải cao, đã ghi lại được hình ảnh nhiều màu của thiên hà Andromeda và các khu vực xa xôi của thiên hà này. WFST đã tạo ra hình ảnh này bằng cách sử dụng 150 bức ảnh chụp lại thiên hà Andromeda trong nhiều đêm quan sát.

Có khả năng khảo sát toàn bộ bầu trời Bắc bán cầu 3 đêm một lần, WFST được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học theo dõi các sự kiện thiên văn đang diễn ra và thực hiện nghiên cứu quan sát thiên văn trong miền thời gian. Thiết bị này cũng được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện năng lực của Trung Quốc trong việc giám sát vật thể gần Trái Đất và đưa ra cảnh báo sớm.

WFST có đường kính 2,5m và được đặt tại thị trấn Lãnh Hồ, nơi có độ cao trung bình khoảng 4.200m so với mực nước biển. Thị trấn này được mệnh danh là "Trại sao Hỏa" của Trung Quốc do cảnh quan sa mạc bị xói mòn, giống bề mặt của Hành tinh Đỏ.

Cập nhật: 19/09/2023 TTXVN/Báo Tin Tức
  • 1.268