Càng thông minh càng lâu già

Tuổi thọ của con người phụ thuộc không chỉ vào di truyền, phong cách sống và môi trường, các nhà khoa học cho rằng, trình độ văn hoá và trí tuệ có vai trò quan trọng không hề kém.

Các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) đã phát hiện một quy luật đáng ngạc nhiên: những người có trình độ văn hoá cao già chậm hơn người bình thường.

Để tìm hiểu ảnh hưởng của trình độ văn hoá đến sự lão hoá của cơ thể, các nhà nghiên cứu đã mời 450 người tình nguyện cùng tham gia.Tuỳ theo trình độ văn hoá, người ta chia số người này ra thành 4 nhóm: Nhóm thứ nhất gồm những người không đi học, nhóm 2 - những người chỉ học hết tiểu học, nhóm 3 - những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và nhóm 4 - những người có bằng đại học.

Thông minh
Trí thông minh và trình độ học vấn giúp người ta trẻ lâu hơn (Ảnh minh họa).

Tiếp đó, các nhà khoa học nghiên cứu “telomer” ở những người tình nguyện. Phân tử này có chiều dài lớn nhất ở những người ở nhóm 4, và ngắn nhất ở những người nhóm 1, tức nhóm ít học.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng: “telomer” là một đoạn cuối của nhiễm sắc thể bị ngắn lại sau mỗi lần phân chia tế bào. Khi độ dài của “telomer” tiến đến một giá trị xác định thì chu kỳ của tế bào kết thúc và sẽ chết.

Những nghiên cứu khác được tiến hành tại trường Đại học Aberdin thuộc Scotland. Kết luận của họ được dựa trên cơ sở đánh giá trí thông minh của tất cả các em 11 tuổi trên toàn vùng Scotland năm 1932. Các nhà khoa học đã theo dõi số phận của “các em” hồi đó còn sống đến năm 2002 và trở thành hơn 2000 cụ. Khi xem lại hồ sơ ”ngày xưa” thì thấy hầu hết các cụ này là “các em” thông minh và có trí nhớ tốt.

Một trong các tác giả của công trình nghiên cứu là giáo sư Jan Dearee, trường Đại học Edinburgh cho biết: "Xác xuất sống lâu đến một lứa tuổi nào đó ở những người có chỉ số IQ thuở nhỏ là 85, chỉ bằng 63% những người (hồi đó) có chỉ số IQ là 115. Số người thông minh (qua chỉ số IQ) bước qua được thế kỷ này lên tới 90%".

Nguyên nhân của hiện tượng này chỉ mới bắt đầu được nghiên cứu. Một giả thuyết mới đưa ra là: Chỉ số IQ xác định hành vi của con người, mà hành vi một phần là nguyên nhân của những bệnh tật khác nhau. Ví dụ những người thuở bé có chỉ số IQ cao thì do hiểu biết, họ ít hút thuốc hơn những người có chỉ số IQ thấp. Điều kiện vật chất, mức thu nhập, địa vị xã hội phải thừa nhận là có liên quan đến tuổi thọ. Thống kê trong công trình nghiên cứu cho thấy: Trong số các ông già thông minh (tức hồi nhỏ có IQ cao), hiện 45% thuộc tầng lớp trung lưu, còn thì đều nằm trong số sung túc.

Theo các nhà khoa học, ngay cả sức khoẻ những người khá giả cũng khá hơn (dẫn đến tuổi thọ cao hơn) vì họ được thụ hưởng những lợi ích về mặt y tế cao hơn.