Cảnh báo cúm H7N9 có thể lây từ người sang người

  •  
  • 541

Một bác sĩ phẫu thuật 31 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) vừa tử vong do cúm H7N9, nâng cao lo ngại virus này có thể lây lan từ người sang người.

>>> Ăn củ cải muối có thể ngừa cúm H7N9

Không có bằng chứng cho thấy bác sĩ này tiếp xúc với gia cầm sống gần đó. Hiện các cơ quan y tế kiểm tra xác nhận nguồn nhiễm bệnh.

Trước tình hình trên, đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Trung Quốc đã phát đi thông điệp cảnh báo virus cúm H7N9 có thể lây từ người sang người.

Cảnh báo cúm H7N9 có thể lây từ người sang người
Ảnh: petrotimes.vn

Từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc ghi nhận hơn 200 trường hợp nhiễm virus cúm H7N9, trong đó có hơn 50 ca tử vong. Trong vài tuần qua, Trung Quốc thường xuyên báo cáo 5-7 trường hợp mới mỗi ngày. Tại Hong Kong, Đài Loan cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh.

Giới chức địa phương đang lo ngại bệnh sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Với bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc đang đổ về quê ăn Tết như hiện nay, dịch bệnh sẽ càng khó kiểm soát. Hơn nữa, gia cầm là thức ăn phổ biến của nhiều gia đình trong dịp Tết và nó thường được mua trực tiếp, giết tại nhà nên dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cao.

"Sự lây lan của virus cúm rất khó lường, cần được giám sát chặt chẽ và đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Người dân cần thận trọng khi giết mổ, vận chuyển gia cầm và có hướng xử lý, chế biến đúng cách", đại diện WHO tại Trung Quốc khuyến cáo.

Các chuyên gia từng cảnh báo, cúm chủng H7N9 có thể dễ dàng lây từ gia cầm sang người với tốc độ nhanh hơn các loại virus cúm gia cầm khác, kể cả virus H5N1 từng làm hơn 250.000 người tử vong trên toàn thế giới trước đây.

Theo VNE
  • 541