Cảnh báo đại dịch cúm gia cầm mới ở Việt Nam

  •  
  • 929

Ngày hôm qua, thứ hai, 29/8, tổ chức Nông nghiệp và Lương của Liên Hợp Quốc (FAO) đã cảnh báo về một chủng virus cúm gà H5N1 mới xuất hiện ở Việt Nam và Trung Quốc và rất có thể sẽ kéo theo một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.

Tổ chức có trụ sở tại Rome này cho biết họ rất lo ngại về việc một biến dị virus mới xuất hiện ở Việt nam và Trung Quốc có khả năng tránh được các văc-xin phòng bệnh hiện tại. Virus mới này được biết đến với cái tên H5N1 - 2.3.2.1.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc một khu vực buôn bán gia cầm. (Ảnh: TTXVN)
Phun thuốc khử trùng tiêu độc một khu vực buôn bán gia cầm. (Ảnh: TTXVN)

Theo FAO, virus này rất có thể sẽ lan rộng khắp châu Á do các đàn chim di cư hoang dã phát tán.

FAO kêu gọi cần tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó và theo dõi sát sao đối với một đợt bùng dịch rất dễ xảy ra của virus này, virus từng phát triển thành dịch nghiêm trọng năm 2009.

Tổ chức Y tế thế giới WHO của UN cho biết có 565 người đã bị nhiễm cúm gà từ khi chủng virus H5N1 đầu tiên xuất hiện và 331 người trong số đó đã thiệt mạng.

Ca tử vong gần đây nhất xảy ra ở Campuchia trong tháng này, là ca nhiễm cúm thứ 8 trong năm nay và tất cả 8 người đều chết, theo FAO. Ngoài ra, các khu vực bị nhiễm cúm gia cầm mới đây bao gồm Bulgaria, Israel, Mông Cổ, Nepal, Lãnh thổ Palestin và Romania.

“Đây không phải lúc để để có thể tự mãn. Không ai được phép mất cảnh giác với H5N1”, Juan Lubroth, trưởng văn phòng thú y của FAO nói.

Theo Vietnamnet
  • 929