Cảnh báo nguy cơ mù mắt khi tự ý nhỏ nước chanh

  •  
  • 423

Để chữa bệnh đau mắt, nhiều người tự ý nhỏ nước chanh gây nên tình trạng bỏng nặng, tổn thương sâu vùng mắt.

Về điều này, GS.TS Hà Huy Tài, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết nhiều phụ huynh vẫn áp dụng các biện pháp dân gian để tự điều trị cho trong các trường hợp mắc bệnh về mắt, đặc biệt là đau mắt đỏ.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội. (Ảnh: HQ).

Trong đó, phổ biến là các biện pháp: xông hơi nước trầu không, nhỏ nước chanh, sữa mẹ vào mắt. “Tôi xin khẳng định đây đều là các biện pháp dân gian không có cơ sở khoa học. Trong đó, nhỏ nước chanh và xông lá trầu sẽ gây bỏng mắt. Nhỏ sữa mẹ làm tăng thêm bội nhiễm khiến tình trạng mắt ngày càng nặng lên”, GS Tài nói.

Khi mắc các bệnh về mắt, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa để kiểm tra tác nhân gây bệnh, tùy theo tác nhân là vi khuẩn, virus, sẽ có cách hướng điều trị khác nhau.

Người bệnh còn cần phải được kiểm soát các biến chứng, trong nhiều trường hợp tổn thương nhỏ có thể để xảy ra biến chứng mất thị lực vĩnh viễn.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cũng cho biết cơ quan này thường xuyên tiếp nhận các đề nghị xin cấp chứng nhận bài thuốc gia truyền, trong đó có các bài thuốc được lưu truyền trong dân gian.

“Sau khi xét duyệt, chúng tôi chưa cấp phép cho bất kỳ bất kỳ bài thuốc hay phương cách trị bệnh gia truyền nào vì chưa chưa đủ cơ sở pháp lý, khoa học và kiểm chứng trên nhiều bệnh nhân”, bà Nhị Hà cảnh báo.

Cập nhật: 20/12/2017 Theo Zing
  • 423