Cảnh báo ung thư đường mật di căn qua gan

  •  
  • 2.597

Ung thư đường mật di căn qua gan là biểu hiện của bệnh ung thư đường mật đã ở giai đoạn cuối. Lúc này, mọi phương pháp điều trị gần như không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của y học cùng sự giúp đỡ của các y bác sĩ sẽ giúp cho người bệnh giảm bớt những đau đớn, khó chịu, giúp kéo dài sự sống.

Triệu chứng của bệnh ung thư đường mật di căn qua gan

  • Ung thư đường mật di căn qua gan sẽ khiến gan to, mềm với bờ tù. Nó khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn ở phần trên gan, phía bên phải bụng. Tuy nhiên, nếu ung thư di căn đến một ống gan thì gan sẽ to ra với mật độ chắc, có bờ sắc.
  • Vàng da, vàng mắt: khi các tế bào ung thư di căn qua gan sẽ gây cản trở dịch từ gan tiết ra, chảy ngược vào máu gây vàng da, vàng mắt, càng về giai đoạn cuối thì triệu chứng này càng được biểu hiện rõ hơn.
  • Hoạt động của gan bị suy giảm nghiêm trọng khiến người bệnh cảm thấy chướng bụng, chán ăn…
  • Chức năng gan bị ảnh hưởng khiến các chất độc trong cơ thể không được đào thải mà tích tụ lại khiến người bệnh mệt mỏi, buồn nôn…

Điều trị ung thư đường mật di căn qua gan như thế nào?

Bất kỳ một phương pháp điều trị nào cũng chỉ mang tính tạm thời.
Bất kỳ một phương pháp điều trị nào cũng chỉ mang tính tạm thời. (Ảnh minh họa).

Tuy thuộc vào mức độ bệnh ung thư đường mật di căn sang gan cũng như sức khỏe của người bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, bất kỳ một phương pháp điều trị nào cũng chỉ mang tính tam thời, nó không có tác dụng điều trị triệt để căn bệnh này mà chỉ giúp người bệnh giảm bớt đau đớn, kéo dài thêm thời gian sống.

Một số phương pháp điều trị bệnh ung thư đường mật di căn qua gan phổ biến hiện nay

1. Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Đây là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị triệt để đối với bệnh nhân bị ung thư đường mật. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện khi bệnh ung thư đường mật đang ở giai đoạn sớm. Trường hợp khối u này có sự lan rộng, di căn đến gan thì thường không có khả năng phẫu thuật cắt bỏ.

2. Phẫu thuật ghép gan

Phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho các trường hợp người bị ung thư đường mật trong gan hoặc rốn gan. Đây là phương pháp khá phức tạp và chi phí cao, thực hiện được hay không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe người bệnh.

3. Phương pháp hóa trị, xạ trị

Phương pháp này mang tính hỗ trợ, được tiến hành khi tế bào ung thư đã di căn sang gan và không thể cắt bỏ. Tiến hành hóa trị trước khi phẫu thuật và xạ trị đối với ung thư ác tính, để biến phần gan bị cắt bỏ thu hẹp lại nhằm đảm bảo chức năng gan một cách tối đa.

Bệnh ung thư đường mật di căn qua gan có thể sống được bao lâu?

Nếu phát hiện muộn, khi bệnh ung thư đường mật đã di căn qua gan thì thời gian sống của người bệnh sẽ còn rất ngắn. Trường hợp người bệnh không được chữa trị hoặc không đồng ý chữa trị thì người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 6 tháng.

Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và có thể cắt bỏ được khối u thì có khoảng 30-40% bệnh nhân sống được khoảng 5 năm. Trường hợp khối u không thể cắt bỏ được mà chỉ có thể điều trị bằng các phương pháp giảm nhẹ thì 50% bệnh nhân sống được khoảng 1 năm, số còn lại có thể sống được lâu hơn.

Đặc biệt, nếu người bệnh có niềm tin, luôn để cho tinh thần được vui vẻ, thoải mái, kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị, giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Cập nhật: 25/10/2018 Theo giadinh.blog
  • 2.597