Cánh "cổng liên lạc" trong phim viễn tưởng xuất hiện tại châu Âu

  •   4,52
  • 2.283

Một “cánh cổng thần kỳ” hệt trong phim sci-fi là ý tưởng của Lithuania và Ba Lan, nhằm kết nối con người của hai thành phố cách nhau 600km này.

Thành phố Vilnius ở Lithuania và thành phố Lublin ở Ba Lan hiện được kết nối bằng một cánh cổng công nghệ, nơi mà họ có thể nhìn thấy nhau. Dự án này có tên gọi là PORTAL, với lý do là làm cho khoảng cách của con người trở nên ngắn lại, với thông điệp là làm cho mọi người quên đi sự chia rẽ giữa chúng ta và tôn vinh sự đoàn kết của hành tinh này. Dự án không chỉ có một ý nghĩa hay, mà nó còn tạo nên một biểu tượng trông rất tuyệt và mang màu sắc tương lai.

Cánh cổng tượng trưng cho không gian và thời gian.
Cánh cổng tượng trưng cho không gian và thời gian.

Cánh cổng có hình tròn tượng trưng cho bánh xe thời gian, và trong khoa học viễn tưởng, nó tượng trưng cho không gian và thời gian. “Cầu nối” ảo này giữa thủ đô Vilnius của Lithuania và một trong những thành phố lâu đời nhất của Ba Lan, Lublin, đây là công trình đầu tiên thuộc loại hình này. Ở Vilnius, có thể tìm thấy cánh cổng thần kỳ bên cạnh ga xe lửa Vilnius. Trong khi đó, ở Lublin, nó nằm trên Plac Litewski.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động đến nhu cầu gặp gỡ của con người. Những cuộc trò chuyện, trao đổi trực tiếp chưa thể diễn ra bình thường như trước. "Cánh cổng" được ra đời giúp người dân tại 2 nơi xa xôi gặp gỡ và tương tác lẫn nhau.

"Cánh cổng" đặt tại Lithuania cho phép người sử dụng liên lạc với "cánh cổng" còn lại, được đặt ở Ba Lan.
"Cánh cổng" đặt tại Lithuania cho phép người sử dụng liên lạc với "cánh cổng" còn lại, được đặt ở Ba Lan. (Ảnh: Vilnius Tech LinkMenų fabrikas).

Vòng kết nối với màn hình trông giống như một cánh cổng dẫn đến một không gian khác thực sự cho phép bạn nhìn thấy những người ở thành phố khác và vẫy tay chào họ. Cả hai "cổng thông tin" đều có màn hình và camera để phát trực tiếp thành phố khác. Khung cảnh mà bạn nhìn thấy trên màn hình được tạo ra để giống với những gì các phi hành gia nhìn thấy khi nhìn ra thế giới bên dưới. Tác phẩm này khuyến khích mọi người “suy nghĩ lại về ý nghĩa của sự thống nhất,” Go Vilnius cho biết trong một thông cáo báo chí.

Thiết kế vòng tròn, nhằm gợi lên hình ảnh bánh xe thời gian và “biểu tượng khoa học viễn tưởng nổi tiếng”, được thiết kế bởi các kỹ sư tại Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới của Đại học Kỹ thuật Vilnius Gediminas - hay còn gọi là Vilnius Tech.

Vòng kết nối với màn hình trông giống như một cánh cổng dẫn đến một không gian khác
Vòng kết nối với màn hình trông giống như một cánh cổng dẫn đến một không gian khác.

Dự án được phát triển trong 5 năm bởi các kỹ sư tại trung tâm LinkMenų fabrikas, thuộc Đại học Kỹ thuật Vilnius Gediminas (Lithuania). Benediktas Gylys, Chủ tịch Quỹ Benediktas Gylys, là người đề xuất ý tưởng cho rằng "cánh cổng" tạo ra cầu nối giao tiếp cho con người.

Theo Gylys, nhận thức hạn chế về con người và thế giới là nguyên nhân gây ra những thách thức mà nhân loại đang đối mặt, bao gồm bất đồng xã hội và biến đổi khí hậu.

"Đó là lý do chúng tôi đưa "cánh cổng" vào đời sống. Đây là cầu nối thống nhất, thúc đẩy con người vượt qua định kiến và những bất đồng đã là quá khứ", Gylys cho biết.

Giải thích về hình tròn của "cánh cổng", đội ngũ nghiên cứu cho biết đây là "biểu tượng khoa học viễn tưởng nổi tiếng, đã được đón nhận". Theo Gizmodo, nhóm này có thể đang nhắc đến chiếc cổng Stargate trong loạt phim cùng tên, cho phép di chuyển giữa các hành tinh một cách nhanh chóng.


 Ý tưởng kết nối người dân tại các khu vực khác nhau được cho là mang tính thực tế cao.

Cổng kết nối hiện đang không có âm thanh vì rất khó về mặt kỹ thuật để có âm thanh 24/7, tuy nhiên, điều này có thể xảy ra và đối với các sự kiện đặc biệt, nó sẽ được thực hiện. Mặc dù vậy, những người tạo ra dự án tin rằng mọi người sẽ tìm ra cách để giao tiếp dù không nghe được âm thanh phía bên kia. Họ nhận thấy rằng mọi người vẫy tay, gửi nụ hôn hoặc thể hiện nhiều động tác giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau..

Khi con người thấu hiểu nhau hơn, đội ngũ phát triển "cánh cổng" hy vọng có thể giúp xã hội phát triển bền vững.

Nhóm phát triển cho biết đang có kế hoạch lắp đặt nhiều "cánh cổng" tương tự tại các thành phố châu Âu khác, bao gồm Reykjavik (Iceland) và London (Anh).

Cập nhật: 01/06/2023 Theo Zing/rgb
  • 4,52
  • 2.283