Nhà Ai Cập học mắc bệnh bí ẩn khi mở lăng mộ cổ

  •  
  • 1.305

"Cho dù đó có phải lời nguyền xác ướp hay không, có một thứ trong ngôi mộ cổ Ai Cập đã bắt được tôi", ông Ramy Romany nói sau cơn bệnh thập tử nhất sinh.

Nhà Ai Cập học kiêm nhà làm phim Ramy Romany thông báo ông mắc một căn bệnh bí ẩn khiến ông bị ảo giác và ho ra máu sau khi mở một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Nhà Ai Cập học Ramy Romany
Nhà Ai Cập học Ramy Romany - (Ảnh: SHUTTERSTOCK)

Trong chương trình podcast The Jordan Harbinger Show, Ramy Romany cho hay ông bị ốm sau khi mở một ngôi mộ cho chương trình Mummies Unwrapped trên kênh truyền hình Discovery.

Ông đã quay một tập phim về xác ướp mà mọi người cho rằng thuộc về một nhân vật trong Kinh Thánh.

Trong khi quay phim, ông đã đi vào một hầm mộ không được mở suốt nhiều năm qua. Ông mở khóa hầm và người dân địa phương đã tránh xa trước để đảm bảo không có rắn hay bất kỳ lời nguyền nào.

Không tin vào lời nguyền, ông đi thẳng qua cầu thang xuống hầm. Hầm mộ này rất dài, nhiều bụi. Ông tiếp tục đi xuống, cố gắng hít thở đều.

Và ngày hôm đó, khi đang trở lại thủ đô Cairo (Ai Cập), ông bắt đầu cảm thấy không khỏe.

"Sáng hôm sau tôi sốt rất cao. Tôi chưa từng bị sốt cao như vậy. Thân nhiệt tôi lúc đó là 42°C và tôi bắt đầu ho ra máu. Bác sĩ khám cho tôi trong tình trạng tôi gần như đã chết".

Romany nói thêm rằng ông đã bị ảo giác. Các bác sĩ đã kê thuốc kháng sinh. Theo họ, nguyên nhân có thể là do dơi, rắn hoặc bụi từ bên trong ngôi mộ Ai Cập.

Theo ông Romany, ngôi mộ đã không được mở trong khoảng 600 năm. Ông không tin vào cái gọi là "lời nguyền" của các Pharaoh, nhưng nói rằng có một sự thật "khoa học" về nó. Đó là mầm bệnh nấm đã được tìm thấy bên trong các ngôi mộ cổ.

Trước đây từng có một nghiên cứu xem xét những người đã mở các ngôi mộ Ai Cập, kết quả họ không tìm thấy tỉ lệ tử vong đáng ngờ nào. Về cái chết của nhà khảo cổ học người Anh George Carnarvon (1866-1923), người được cho là nạn nhân của "lời nguyền", có ý kiến cho rằng ông đã bị nhiễm mầm bệnh nấm Aspergillus khi mở ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun.

Cập nhật: 11/05/2023 Tuổi Trẻ
  • 1.305