Cảnh giác với áp thấp nhiệt đới ở Nam Biển Đông

  •  
  • 237

Vùng áp thấp ở Biển Đông sáng sớm nay (1/8) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ban chỉ đạo PCLB TƯ yêu cầu các địa phương khẩn cấp thông báo tới các tàu thuyền đang hoạt động ở phía Nam biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, hồi 7h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,0 đến 13,0 độ vĩ bắc; 113,5 đến 114,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa. Trung tâm này dự đoán sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới lên tới cấp 6-7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật trên cấp 7.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km.

Áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển phía nam Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa, với sức gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có mưa to và gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh.

Cơ quan này cảnh báo, áp thấp nhiệt đới mới hình thành, lại di chuyển chậm nên sẽ diễn biến rất phức tạp, các địa phương cần hết sức cảnh giác theo dõi diễn biến của nó.

Áp thấp nhiệt đới mới hình thành, đang di chuyển chậm ở Nam Biển Đông.
Áp thấp nhiệt đới mới hình thành, đang di chuyển chậm ở Nam Biển Đông. (Ảnh: VNN)

Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB TƯ sáng nay đã có Công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh, thành từ Quảng Ngãi đến Cà Mau; các Bộ: Quốc phòng, Thuỷ sản, GTVT; Tổng công ty Dầu khí và Hàng hải, yêu cầu khẩn trương thông báo vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới cho chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển.

Đồng thời, kiểm tra các phương tiện nghề cá, đặc biệt là các phương tiện đánh bắt xa bờ, phối hợp thông tin và hướng dẫn chủ các phương tiện triển khai các biện pháp phòng tránh, đề phòng tố, lốc xoáy cục bộ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB TP.HCM, đêm qua (31/7), TP.HCM có 2 tàu (SG91234TS; SG 91135TS) của Tổng công ty Hải sản Biển đông đang đậu ở đảo Đá Tây trong vùng biển bị đe dọa bởi áp thấp nhiệt đới. Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản đã thông báo và giữ liên lạc với chủ phương tiện.

Trước đó, mưa lớn tại Hà Giang (ngày 28-29/7) đã làm 1 người chết tại thôn 6, xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, 2 người bị thương nặng ở huyện Hoàng Su Phì, do bị đất đá sạt lở. Hơn 6.000m3 đất đá sạt lở tại Km55 tuyến đường Nậm Dịch, tuyến đường Bắc Quang - Xín Mần và 3.200m3 trên tuyến đường 18 đi Thông Nguyên, gây ách tắc giao thông tại các tuyến đường trên. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 4 tỷ đồng.

H.Yên

Theo Vietnamnet
  • 237