Cánh tay giả giúp trẻ em khuyết tật sáng tạo với Lego

  •  
  • 618

Nhà thiết kế người Colombia - Carlos Torres đã tạo ra một cánh tay giả giúp những trẻ em bị khiếm khuyết tay có thể chơi lắp ghép Lego theo một cách hoàn toàn mới. Theo đó, trẻ sẽ tự lắp mô hình Lego và gắn trực tiếp vào cánh tay giả. Cánh tay sẽ đóng vai trò là một thiết bị vận động lẫn đồ chơi, rất tuyệt vời.

IKO Creative - cánh tay giả giúp trẻ em khuyết tật sáng tạo với Lego

Thiết bị có tên gọi IKO Creative Prosthetic System và mục tiêu được Torres đặt ra ngay từ đầu là giúp trẻ em khuyết tật tạo ra cánh tay giả cho chính mình bằng sự sáng tạo của Lego. Do đó, thiết bị cũng được thiết kế tương thích với thiết kế của Lego, trẻ có thể gắn nhiều thứ lên cánh tay chẳng hạn như một chiếc xe ủi, một con tàu không gian hay mọi thiết kế khác.

Cánh tay giả giúp trẻ em khuyết tật sáng tạo với Lego

Torres cho biết: "Sẽ như thế nào nếu trẻ em có thể vận dụng sức tưởng tượng để tạo ra những công cụ theo nhu cầu? Nhu cầu của những đứa trẻ khuyết tật không đơn thuần liên quan đến hoạt động thể chất mà còn là các khía cạnh xã hội và tinh thần."

Cánh tay giả giúp trẻ em khuyết tật sáng tạo với Lego

Trong quá trình thiết kế, Torres đã làm việc chặt chẽ với các nhà trị liệu và các nhà tâm lý học lâm sàng để xác định các yếu tố tác động đến lòng tự trọng của một bệnh nhân. Cùng với nghiên cứu này, Torres đã đến Đan Mạch để làm việc trực tiếp với Lego tại trugn tâm Lego Future Lab. Tại đây, Torres đã hợp tác với các kỹ sư của Lego để đưa ý tưởng độc đáo của mình thành sự thật.

Nói với Gizmag, Torres cho biết: "Trong quá trình làm việc tại Lego Future Lab, tôi nhận ra rằng bạn có thể xây dựng rất nhiều thứ với Lego. Tuy nhiên, tính năng quan trọng nhất của hệ thống đối với tôi là bạn có thể chơi Lego với bạn bè và gia đình."

Cánh tay giả giúp trẻ em khuyết tật sáng tạo với Lego

Cánh tay giả IKO Creative Prosthetic System có thể theo dõi mọi chuyển động từ phần tay cụt bằng các cảm biến cơ điện (myoelectric). Các cảm biến này gởi tín hiệu đến mô-tơ tích hợp trong cánh tay giả, ra lệnh chuyển động cho cánh tay hoặc vận dụng các thiết kế Lego được gắn trên tay.

Để thử nghiệm thiết kế, Torres đã gặp gỡ một cậu bé khuyết tật 8 tuổi người Colombia có tên Dario và thực hiện một loạt các bài thử như lắp ráp một khẩu súng laser gắn lên tay hay lắp ráp một chiếc xe xúc và dùng chính chiếc xe này để nhặt đồ vật trên bàn. Dario đã tỏ ra vô cùng phấn khích với món đồ chơi này.

Torres mong muốn sớm thương mại hóa cánh tay giả này và dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2016.

Theo Tinh Tế
  • 618