Cassius - Cá sấu nuôi nhốt lớn nhất thế giới

  •  
  • 250

Cassius giữ kỷ lục thế giới Guinness dành cho cá sấu nuôi nhốt lớn nhất từ năm 2011 với chiều dài 5,5m.

Cassius, cá sấu lớn nhất thế giới sống trong môi trường nuôi nhốt, vừa qua 120 tuổi hay ít nhất đó là độ tuổi ước tính của nó, theo các nhà khoa học. Rất khó xác định độ tuổi của cá sấu dựa trên kích thước. Khi chúng tới tuổi trưởng thành, tốc độ phát triển của cá sấu chậm lại và cuối cùng ngừng lại. Những con cá sấu lớn nhất thường lớn khác thường ở tuổi chưa thành niên, và con đực luôn lớn hơn con cái.

 Cassius có tuổi thọ ước tính khoảng 120 năm.
Cassius có tuổi thọ ước tính khoảng 120 năm. (Ảnh: ABC News)

"Không có cách nào để biết độ tuổi thực của Cassius bởi nó ra đời trong tự nhiên và tuổi tác chỉ là ước tính", Live Science hôm 7/6 dẫn lời Toody Scott, nhân viên chăm sóc Cassius ở Công viên cá sấu Marineland trên đảo Green. Sinh nhật của con cá sấu nước mặn dài gần 5,5m được quyết định cách đây vài năm và thời điểm này trong năm không phải mùa sinh sản cá sấu ở miền bắc Australia.

Năm 1984, các nhà nghiên cứu bắt con cá sấu ở trang trại chăn nuôi gia súc phía tây nam Darwin, Australia sau khi người chủ phàn nàn về việc mất vật nuôi. Khi Cassius được ước tính khoảng 30 – 80 tuổi, nó là con cá sấu lớn nhất từng bị bắt sống ở Australia, theo Grahame Webb, nhà nghiên cứu tham gia bắt giữa con vật.

Gần 40 năm sau và sau 35 năm sống trên đảo Green, con cá sấu khổng lồ vẫn tiếp tục phát triển. Cassius là một ca khó bắt đối với Webb và cộng sự vào thập niên 1980. Cá sấu lớn là mục tiêu chủ chốt của thợ săn, vì vậy giới nghiên cứu hiếm có cơ hội tìm hiểu về chúng. Những con cá sấu trưởng thành sốt sót qua mùa săn rất đáng sợ. Tuy nhiên, Cassius không giống như vậy. Trong khi cá sấu già thường rất nhút nhát và hờ hững, nó là một trong những con cá sấu hoạt bát và thu hút nhất.

Cá sấu nước mặn (Crocodylus porosus) thường sống hơn 70 năm, theo tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận Oceana. Con cá sấu nước mặn lớn nhất từng bị bắt tên là Lolong (6,17 m) ở Philippines.

Cập nhật: 09/06/2023 VnExpress
  • 250