Cát biển có thể gây ô nhiễm ngay cả khi nước sạch

Một nghiên cứu mới vừa được công bố cho thấy, cát biển có thể chứa đầy vi trùng ngay cả khi nước biển rất trong sạch.

Vi khuẩn có thể sinh trưởng trong cát
Vi khuẩn có thể sinh trưởng trong cát và sống ở đó một thời gian
Các nhân viên y tế từ lâu đã biết rằng việc tái thiết đô thị gây ô nhiễm biển gồm các vi sinh vật, trong đó có vi trùng E.coli và vi khuẩn cầu ruột được tìm thấy trong phân. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California đã phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể sinh trưởng trong cát và sống ở đó một thời gian dài sau khi biển đã hoàn toàn tự làm sạch mình.

Bà Jennifer Jay, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Thậm chí ngay cả trong những ngày nước biển rất sạch thì vi khuẩn cũng vẫn ở trong cát được một tuần”.

Bà Jay và một nghiên cứu sinh vừa tốt nghiệp đã tiến hành thí nghiệm ở 3 bãi biển: biển Surfrider ở Malibu, Santa Monica và Mother ở Marina del Ray trong suốt mùa bão hồi tháng 2/2003. Họ cũng khảo sát 13 bãi biển ở vịnh Santa Monica từ Malibu tới Redondo trong mùa hè, tập trung vào vùng cát ẩm gần mép nước.

Họ phát hiện thấy sự tập trung vi trùng trong cát tại những vùng biển được bảo vệ ưu tiên dành cho phụ huynh của những trẻ nhỏ cao hơn gấp 1000 lần so với những bãi biển được mở thông ra đại dương.

Tuy nhiên, bà Jay cho biết, thật khó để đánh giá mối nguy về sức khỏe mà những vi khuẩn này gây ra bởi các chuẩn y tế cho lớp trầm tích của biển đã không được xây dựng.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thí nghiệm xem liệu có virút hiện diện trong cát hay không.

Mark Gold, giám đốc điều hành của Heal the Bay nằm trên vịnh Santa Monica, cho biết nghiên cứu đã gióng thêm sự cảnh báo cho các nỗ lực làm sạch biển và có thể dẫn tới nhiều những cảnh báo sức khỏe khác có thể phát sinh dọc các bờ biển.

H.V