Giải mã dòng sông quyến rũ nơi cực nam Tổ quốc, được xếp vào loại quý hiếm bậc nhất thế giới

  •  
  • 1.132

Dòng sông này đã nuôi sống biết bao con người ở mảnh đất cực nam của Tổ quốc.

Dòng sông quyến rũ nơi cực Nam Tổ quốc

Có một dòng sông chảy qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, Việt Nam nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ với những dãy dừa nước, những cánh rừng tràm đưa hương thơm ngát, những cánh đồng lúa xanh rờn thẳng cánh cò bay... Đó là sông Trẹm. Sông Trẹm dài khoảng 42km và bắt nguồn từ ngã ba kênh Tân Bằng - Cán Gáo. Nó chảy qua huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, và rừng U Minh.

Sông Trẹm có độ sâu trung bình 3-4m, chiều rộng từ 8-10m, có màu nước thay đổi theo mùa. Đặc biệt mùa mưa, sông mang màu nâu sẫm của màu nước dớn rừng tràm từ các con kênh rạch đổ ra.

Sông Trẹm dài khoảng 42 km và bắt nguồn từ ngã ba kênh Tân Bằng - Cán Gáo.
Sông Trẹm dài khoảng 42 km và bắt nguồn từ ngã ba kênh Tân Bằng - Cán Gáo. (Ảnh: MIA).

Báo Bình Phước ca ngợi sông Trẹm như một dải xanh mênh mông và được xem là một trong những con sông gợi cảm nhất nơi vùng đất cực Nam Tổ quốc. Đây là nơi mà thiên nhiên vẫn còn nguyên vẹn, nơi mà cuộc sống chậm rãi và thanh bình.

Những bông tràm cao vút bên bờ sông cùng tiếng hát của các loài chim làm cho không gian trở nên thơ mộng. Ánh nắng mặt trời lấp lánh trên mặt nước, tạo ra những đường nét màu vàng rực rỡ. Đây là nơi mà con người và thiên nhiên hòa quyện, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

Dòng sông quý hiếm bậc nhất thế giới

Sông Trẹm được xếp vào hàng quý hiếm trên thế giới vì nó chảy qua rừng U Minh. Rừng U Minh là một khu vực đặc thù, có cảnh quan hùng vĩ và độc đáo. Sự kết hợp giữa dòng sông Trẹm và rừng U Minh đã tạo nên một môi trường thiên nhiên độc đáo, đồng thời bảo tồn nhiều loài động vật và cây cỏ quý hiếm. Việc bảo vệ và duy trì Sông Trẹm và rừng U Minh là rất quan trọng để duy trì hệ sinh thái và đa dạng sinh học của khu vực này.

 Sông Trẹm được xếp vào hàng quý hiếm trên thế giới
Sông Trẹm được xếp vào hàng quý hiếm trên thế giới không chỉ vì độ dài của nó mà còn vì nó chảy qua rừng U Minh. (Ảnh: Doanh nhân Plus)

Rừng U Minh có diện tích rộng khoảng 2.000km², đã được xếp hạng quý hiếm độc đáo trên thế giới. Sông Trẹm chảy qua cả hai miệt U Minh: U Minh Thượng (thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang) và U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau).

Sông Trẹm và rừng U Minh là một môi trường đa dạng về động vật, và ở đây có trên 300 loài thực vật và động vật rất phong phú. Có thể kể đến như cá nóc, cá chim trắng, chim cú, hạc, đuôi cụt, thằn lằn, rắn và ếch…

Tầm quan trọng của sông Trẹm

Theo báo Nhân dân, sông Trẹm góp phần quan trọng đối với người dân ở vùng cực Nam Tổ quốc.

Đầu tiên, sông Trẹm cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Sông Trẹm cung cấp một nguồn thủy hải sản vô cùng phong phú cho người dân nơi đây. Họ không chỉ câu cá, làm vó, đánh lưới trên dòng sông mà còn kiếm thêm thu nhập từ các loại đặc sản khô, mắm trứ danh.

Sông Trẹm góp phần quan trọng đối với người dân ở vùng cực Nam Tổ quốc. (Ảnh: MIA)

Ngoài ra, hiện nay nhiều người dân, đơn vị đã triển khai các hình thức tour du lịch trên dòng sông Trẹm. Du khách có thể trải nghiệm cuộc sống, phong cảnh và con người quanh dòng sông trẹm bằng phương tiện thuyền.

Cập nhật: 06/03/2024 ĐSPL
  • 1.132