Cắt nguồn tiếp tế thức ăn cho ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 763

Các nhà nghiên cứu Úc cho biết họ tìm được một cách chữa trị ung thư tuyến tiền liệt tương lai bằng cách bỏ đói các tế bào khối u, theo hãng tin UPI.

Tiến sĩ Jeff Holst và các cộng sự tại Viện Thế kỷ ở Sydney (Úc) nhận thấy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt có nhiều ống bơm hơn bình thường, cho phép chúng hấp thu nhiều hơn chất leucine, một a-xít amin thiết yếu, và phát triển nhanh hơn các tế bào bình thường.

“Thông tin này cho phép chúng tôi nhắm đích các ống bơm, và chúng tôi đã thử nghiệm hai cách. Chúng tôi nhận thấy mình có thể làm gián đoạn sự hấp thu chất leucine trước bằng cách giảm số lượng ống bơm protein, sau đó đưa vào một loại thuốc cạnh tranh với leucine”, tiến sĩ Holst cho biết.

“Cả hai cách tiếp cận đều làm chậm quá trình tăng trưởng của tế bào, về cơ bản là bỏ đói các tế bào ung thư”, ông nhấn mạnh.

Tiến sĩ Qian Wang, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, cho biết bằng cách nhắm đích nhiều bộ bơm khác nhau, các chuyên gia có thể làm chậm sự tăng trưởng khối u ở cả giai đoạn đầu lẫn giai đoạn cuối của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

“Trong một số cuộc thử nghiệm, chúng tôi có thể làm chậm đến 50% tốc độ tăng trưởng khối u”, ông Wang nói.

Tiến sĩ Holst cho biết phát hiện trên có thể dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về các mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và việc ăn các loại thực phẩm giàu leucine như thịt đỏ chẳng hạn.

“Các chế độ ăn nhiều thịt đỏ có quan hệ tương liên với ung thư tuyến tiền liệt nhưng không ai thực sự hiểu rõ vì sao. Chúng tôi đã bắt đầu xem xét liệu những ống bơm này có thể giúp giải thích mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh ung thư tuyến tiền liệt”, ông Holst nói thêm.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cancer Research.

Theo Thanh Niên
  • 763